8 วิธีแก้อาการเมารถ


8 วิธีแก้อาการเมารถ

หลายคนเบื่อไหมไปไหนมาไหนต้องเดินทางและเป็นเหตุทำลายความสุขเพราะอาการเมารถ เมาเรือ หรือสุภาษิตที่ว่าไปเที่ยวแล้วเมาเหล้า ไม่เศร้าเท่าเมารถ เพราะปกติคนเรามีประสาทการทรงตัวไม่เหมือนกันคนที่มีประสาทการทรงตัวปกติจะไม่รู้สึกอะไรคนที่เมารถมีประสาทการทรงตัวไวเป็นพิเศษแรงเหวี่ยงของรถ จึงเวียนศีรษะง่ายและมีอาการคลื่นใส่ อาเจียน ไม่อยากโดนทำลายความสุขในการนั่งรถเรามี 8 วิธีแก้

1.อยากก้มหน้า ในขณะที่รถเคลื่อนตัว

-หากรถกำลังเคลื่อนตัวต้องมองข้างหน้ามองระยะไกลเข้าไว ห้ามเด็ดขาดอ่านหนังสือในรถ,เล่นโทรศัพท์ หรือทำอะไรที่ต้องก้มหน้าเพราะถ้าก้มหน้าเลือดจะไปเลี้ยงสมองน้อย และอาการเวียนหัวคลื่นไส้อาเจียนก็จะตามมา

2.จอดพัก ยืดเส้นยืดสาย

-ไม่ควรนั่งรถนานหลายๆชั่วโมง เป็นไปได้ให้ลงรถพักยืดเส้นยืดสาย ยืดแขนขาเพราะช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวกขึ้น

3.พยายามนั่งเบาะหน้า

-อย่านั่งท้ายถ้าไม่เซียนจริง เพราะเวลาที่รถเหวี่ยง หรือขับติดไฟแดงขยับที่ละนิดๆ หักโค้ง หักศอกส่วนท้ายจะได้รับผลเยอะที่สุดมากกว่าส่วนไหนๆ ถ้าเลือกได้ให้รีบชิงเบาะหน้า โอกาสวิงเวียนอาเจียนจะมีน้อย

4.สูดอากาศเป็นครั้งคราว

-อากาศในรถค่อนข้างอึดอัดไม่ถ่ายเท ควรเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทสะดวกพัดเอาลมข้างนอกเข้ามาในรถเพื่อเพิ่มออกซิเจน ลดอาการปวดหัวอาการวิงเวียนได้เป็นอย่างดี

5.อย่ากินเยอะเมื่อรู้ว่าต้องเดินทาง

-หากรู้ว่าต้องเดินทางไกล กินพอให้หายหิว พอเหมาะ อย่ากินเยอะตะกละตะกลาม ถ้าทานอิ่มเกินไป โดยเฉพาะอาหารมีรสจัด อาการมันๆ จะคลื่นไส้มากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่ากลัวทานแล้วจะอ้วกจนไม่ทานอะไรเลยเพราะยิ่งท้องว่างก็จะทำให้เมารถเร็วยิ่งขึ้น

6.กลยุทธการกดจุด

-การกดจุด โดยใช้นิ้วมือนวดวนๆ ที่ข้อมือด้านใน บริเวณใกล้กับที่จับชีพจร วิธีนี้ยังไม่มีผลพิสูจน์ทางการแพทย์ แต่ว่ากันว่าหลายคนใช้แล้วได้ผล

7.ทานยาก่อนขึ้นรถ

-ทานยากันไว้รับประทานยาแก้เมารถ ก่อนออกเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง จะช่วยได้มาก แต่ยาจะมีฤทธิ์ทำให้ง่วงนอน ก็คิดซะว่าหลับสักตื่น ฟื้นมาก็ถึงพอดี

8.ตั้งสติ ก่อนขึ้นรถ

-ทำตัวตามสะบาย เพราะยิ่งกังวล ทำให้ยิ่งเมารถที่สำคัญหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งก่อนและระหว่างการเดินทาง เท่านี้ก็เดินทางสะดวก ปลอดภัย

ขอบคุณรูปจาก http://www.dodeden.com/