ข้าวกล้องงอก กับ ประโยชน์ที่มากกว่าข้าวขาว


         ข้าว ถือได้ว่าเป็นอาหารหลักของคนไทย โดยในปัจจุบันมีการนำนวัตถกรรมมาใช้แปรรูปข้าวจากข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้องงอกที่สามารถให้ประโยชน์กับร่างกายที่มากขึ้น แต่โดยส่วนมาก ผู้บริโภคมักบริโภคข้าวที่มีการขัดสีให้กลายเป็นข้าวขาว โดยมีจำนวนของผู้บริโภคที่รับประทานข้าวกล้องที่น้อยอยู่ เนื่องมาจากข้าวกล้องมีเนื้อสัมผัสที่แข็งทั้งยังมีสีที่ไม่ค่อยน่ารับประทานมากนัก แต่ประโยชน์ที่ได้นั้นมีนับไม่ถ้วน 

          การทำข้าวกล้องงอกในปัจจุบันได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยการนำข้าวกล้องมาทำให้งอก โดยตัวข้าวกล้องเองนั้นมีสารอาหารที่มีคุณค่าอยู่เป็นจำนวนมาก และเมื่อนำข้าวกล้องมาแช่น้ำก็จะทำให้งอกขึ้น ก็จะยิ่งทำให้ข้าวมีสารอาหารที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสารอาหารกาบา โดยกาบานั้นมีประโยชน์ต่อระบบประสาท ระบบเผาผลาญและช่วยกระตุ้นฮอร์โมนที่สร้างการเจริญเติบโตของเซลล์ใหม่ให้กับร่างกาย โดยการหุงข้าวกล้องงอกนี้ทำให้ข้าวกล้องมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มขึ้นด้วยและง่ายต่อการหุงรับประทาน  โดยในปัจจุบันข้าวกล้องงอกกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

 

ติดตามรายการสองเกลอตะลุยโอท็อปออกอากาศวันที่ 15 สิงหาคม 2558 เพิ่มเติมได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=35&id=3918