วิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้


วิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้

วิตามินA ช่วยในการเจริญเติบโตและซ้อมแซมเนื้อเยื่อ บำรุงสายตา และช่วยพัฒนากระดูและฟันละระบบสืบพันธ์นอกจากนี้ ยังป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ และระบบปัสสาวะ ทำให้ผิวและผมแข็งแรง

วิตามินB1 ช่วยกลไกลภายในร่างกายย่อยคาร์โบไฮเดรตได้ดีขึ้น ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา อาการเหนื่อยง่าย และป้องกันอาการตะคริว วิตามินบี 1 พบในข้าวซ้อมมือ ตับ เนื้อหมูและไข่แดง

วิตามินB2ช่วยสร้างสารต้านอนุมูลอิสระและเม็ดเลือดแดง ช่วยรักษาระดับการหายใจของเซลล์ รวมทั้งเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมันและโปรตีน

วิตามินB3ช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนและลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความดันในเลือด อีกทั้งยังช่วยให้ดูดซึมโปรตีน ไขมัน และน้ำตาลได้เป็นอย่างดี

วิตามินB5ช่วยสร้างเซลล์ใหม่และต้านอนุมูลอิสระ ช่วยพัฒนาระบบประสาทผิวหนังระบบหายใจทางเดินอาหารโดยหากขาดวิตามินชนิดนี้ อาจทำให้เป็นโรคความจำเสื่อม หรือมีอาการเชื่องช้า สามารถพบได้ในไข่ ถั่วลิสง เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ งา และนม

วิตามินB6ช่วยสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ รักษาสมดุลของโซเดียมการดูดซึมธาตุเหล็ก สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายรวมทั้งมีส่วนในการสร้างอะมิโนแอซิค

วิตามินCช่วยสมานแผล รักษาฟันเหงือก กระดูกช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก สร้างภูมิคุ้มกันโรคสร้างความแข็งแรงให้เส้นเลือดป้องกันสารที่ทำให้เกิดมะเร็ง

วิตามินDช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส และช่วยในเรื่องการทำงานของหัวใจรวมทั้งระบบประสาท

วิตามินEช่วยชะลอความแก่ ป้องกันการสะสมของแคลเซียมภายในหลอดเลือดทั้งยังต้านทานอนุมูลอิสระ

 

ขอบคุณรูปภาพจากhttp://images.thaiza.com/