ชวนเที่ยวอำเภอเมืองปราจีนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ช็อปของดีจังหวัด


        แอดมินขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอำเภอเมืองปราจีนบุรี แหล่งภูมิปัญญาสมุนไพรพื้นบ้าน แหล่งผลิตงานฝีมือศิลปหัตถกรรมท้องถิ่นที่ประยุกต์ให้ร่วมสมัย มาที่อำเภอนี้ต้องแวะไปเยือนโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เรียนรู้การบำบัดด้วยสมุนไพร และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรอันเลื่องชื่อไปฝากญาติมิตร  และก่อนกลับอย่าลืมแวะซื้อผลไม้ที่ตลาดผลไม้หนองชะอม 
        แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอเมืองปราจีนบุรี ต้องไปนมัสการพระพุทธทวารวดี ศรีปราจีน สิรินธรโลกนาถ  ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจำจังหวัดที่พุทธศาสนิกชนชาวปราจีนบุรีจัดสร้างขึ้นในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ในปี 2558 โดยเป็นพระพุทธรูปปางนาคปรก ได้รับพระราชทานนามอันมีความหมายว่า “พระพุทธะที่รุ่งเรืองแห่งทวารวดี สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสถาปนาไว้ประจำเมืองปราจีนบุรี ประดิษฐาน ณ วนพุทธอุทยานน้ำตกเขาอีโต้  ตำบลเนินหอม  อำเภอเมืองปราจีนบุรี  จังหวัดปราจีนบุรี 
       “วนพุทธอุทยานน้ำตกเขาอีโต้” ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำตกเขาอีโต้  เป็นพิ้นที่ในการพิทักษ์ อนุรักษ์ รักษา ฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายในวนพุทธอุทยานน้ำตกเขาอีโต้มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจหลายแห่ง ทั้งเขาอีโต้ น้ำตกเขาอีโต้ จุดชมวิวเขาหินซ้อน และอ่านเก็บน้ำจักรพงษ์ ในพื้นที่วนพุทธอุทยานน้ำตกเขาอีโต้เปิดให้มีกิจกรรมขี่จักรยานชมรอบอุทยาน สถานที่อันมีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งภายในนี้คือ เน้นพิศวง ซึ่งเป็นเนินแห่งภาพลวงตา  หากดับเครื่องยนต์จะมองเห็นว่ารถกำลังเคลื่อนที่ขึ้นสู่เนินได้เอง เป็นที่อัศจรรย์ใจแก่ผู้ได้พบเห็น
       ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร 
        ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรอยู่ภายในโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 2 กิโลเมตร  ตึกหลังนี้เจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม  อภัยวงศ์) สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2452 เพื่อถวายเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นตึกสองชั้นแบบยุโรป สมัยเรอเนสซองส์ มีมุขด้านหน้า ตรงกลางเป็นโดม ในปี พ.ศ. 2533 กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเป็นโบราณสถานของชาติ มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรขึ้้น ปัจจุบันตึกหลังนี้ใช้เป็นที่จัดแสดงพิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทย
        โรงพยาบาลแห่งนี้แตกต่างจากโรงพยาบาลศูนย์ที่อื่น ๆในประเทศ คือมีการผสมผสานการใช้สมุนไพรและการแพทย์แผนไทยเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพของโรงพยาบาล โดยนำภูมิปัญญาที่เก็บรวบรวมไว้และสมุนไพรจากชุมชนมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยเกื้อหนุนเศรษฐกิจชุมชนจากผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีเฉพาะยาขยายครอบคลุมถึงอาหารเสริม เครื่องสำอาง และเครื่องดื่ม  จุดประกายให้ผู้คนในสังคมเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาด้านสมุนไพรที่สามารถพัฒนาร่วมกับวิชาการสมัยใหม่ได้
        ที่นี่เป็นโรงพยาบาลนำร่องเรื่องการแพทย์แผนไทย มีบริการเดย์สปา นวดแผนไทย การใช้สมุนไพรบำบัด การนวด อบ ประคบ และฝังเข็ม  ภายในโรงพยาบาลยังมีร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร รวมถึงมีศูนย์การเรียนรู้การดูแลสุขภาพภาคประชาชนด้านการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร เพื่อพัฒนาสมุนไพรเป็นเศรษฐกิจของชุมชนและส่งออกสู่ตลาดโลก ที่นี่เป็นเป้าหมายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ผู้สนใจเรื่องสุขภาพต้องมาเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิต สนใจโทร.037-211-088 ต่อ 3166  หรือ www.abhaiherb.com
 
ก่อนกลับอย่าลืมแวะซื้อของฝาก ผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมของอำเภอเมืองปราจีนบุรี มีมากมาย
-รองเท้าเสื่อกก ซึ่งเป็นภูมิปัญญาแห่งบ้านสนามพลี 
-ชุดสมุนไพรอบตัว ชุมชนสมุนไพรเนินหอม 
-เครื่องดื่มสมุนไพรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่าเรือพูนทรัพย์  
-ขนมทองม้วนข้าวกล้อง กลุ่มแม่บ้านชุมชนต้นกระบก
-น้ำกระเจี๊ยบพุทราจีนผสมลูกยอ วิสาหกิจชุมชนท่าเรือพูลทรัพย์
-ผลไม้แช่อิ่มอบแห้ง กลุ่มแม่บ้านชุมชรอัสดร (กองพันทหารม้าที่ 2 )
-ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมแก้ปัญหาผมร่วงจากภูมิปัญญาตะวันออก
-กระท้อนหยี กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร หนองกันเกราสามัคคี
-ขนมเปี๊ยะ กลุ่มขนมเปี๊ยะตลาดหลวง