ของดีมีประโยชน์ที่คนไทยกลัว


ของดีมีประโยชน์ที่คนไทยกลัว

ของดีมีประโยชน์และราคาถูกแต่คนไทยกลัวที่จะกินด้วยค่านิยมเลยไม่นิยมทานและมีความไม่เข้าใจาเกี่ยวกับการกินไข่อยู่อีกมากมาย…

*อย่ากินไข่มาก เดี๋ยวอ้วนเพราะคอเลสเตอรอลสูง

*ไข่เป็นอาหารสิ้นคิด?

 *กินไข่ลวก จะทำให้มีพละกำลัง คึก!

      โดยเฉพาะความเข้าใจที่ว่าไข่ทำให้อ้วนเพราะคอเลสเตอรอลสูงนักโภชนาการทั่วโลกออกมาบอกว่า “ไม่จริง” คอเลสเตอรอลสูงไม่ได้เกิดมาจากการกินไข่ ไม่มีการยืนยันที่ชัดเจนส่วนมากเกิดจากการขาดความรู้ในการดูแลสุขภาพโดยเฉพาะกินอาหารประเภทไขมัน น้ำตาลสูง กินผลไม้น้อย และไม่ยอมออกกำลังกาย

      ไข่มีคอเลสเตอรอลสูงก็จริงแต่เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารอื่นแต่ต้องมองอีกมุมหนึ่ง ไข่มีประโยชน์มากอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุหลากหลายที่ร่างกายต้องการเพื่อนำไปสร้างเม็ดเลือด กระดูก กล้ามเนื้อ และเซลล์สมองอัดเน้นด้วยคุณภาพเมื่อเปรียบเทียบกับอาหารอื่นในน้ำหนักที่เท่ากัน เป็นเรื่องน่าเสียดายที่คนไทยกลัวไขทำให้คนไทยกินไข่ในอัตราที่ต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วเช่น ยุโรป ,อเมริกาหรือแม้กระทั่งประเทศใกล้เคียงอย่าง จีน ,เกาหลี, ญี่ปุ่น และน่าเสียดายที่คำว่าค่านิยมที่ทำให้เราละเลยสิ่งที่ๆถูกและมีประโยชน์

      สำนักโภชนาการ กรมอนามัยแนะนำให้กินไข่เป็นประจำโดยเฉพาะในเด็กตั้งแต่อายุ1ขวบกินได้วันละ1ฟองและวัยผู้ใหญ่ถ้ามีร่างกายปกติไม่มีโรคอ้วนไขมันในเลือดโดยเฉลี่ยกินได้สัปดาห์ละ3-4ฟองแต่ถ้าเป็นคนตัวอ้วนไม่เคยออกกำลังกายควรทานสัปดาห์ละ1-2ฟองหรือกินแต่ไข่ขาวก็ได้ไข่ขาวกินได้ตลอดเพราะมีมีคอเลสเตอรอลทานได้ทุกวัน โปรตีนคุณภาพเพียบเลย

เคล็ดลับ

ต้องไข่ปรุงสุก ถ้าไข่ดิบ ไข่ลวก ไข่ยางมะตูม เพราะไข่ปรุงสุกร่างกายจะได้รับประโยชน์มากกว่า ในตรงกันข้าม ถ้าไข่ลวกมีความเสี่ยงต่อการได้เชื้อโรคสู่ร่างกาย

 

ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.reurnthai.com,http://market.taradkaset.com