ชวนเที่ยวอ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี เรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชมวิถีชีวิตค้างคาวแม่ไก่


      ชวนเที่ยวอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี  ว่ากันว่ามาที่อำเภอบ้านสร้างต้องไปไหว้หลวงพ่อจาดผู้เลื่องลือชื่อ ที่วัดบางกระเบา ไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดบางแตน และหาซื้อของที่ระลึกผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก อำเภอบ้านสร้างเป็นแหล่งผลิตเสื่อกกที่มีชื่อเสียงของจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งไม่ได้มีแค่เสื่อกกเท่านั้น  แต่ยังมีของที่ระลึกจากเสื่อกกให้เลือกหลากหลายรูปแบบ มาอำเภอบ้านสร้างทั้งที สถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด คือ ค้างคาวแม่ไก่ วัดบางกระเบา
 
       
 
      วัดบางกระเบาเป็นวัดชื่อดังของหลางพ่อจาด พระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดปราจีนบุรี มาวัดนี้ควรได้กราบขอพรพระพุทฑประทีป พระประธาน
ในอุโบสถพระบรมสารีริกธาตุรูปหล่อพระครูสิทธิสารคุณ (หลวงพ่อจาด) อดีตเจ้าอาวาส พระสงฆ์ผู้ทรงคุณธรรม  วัดบางกระเบาไม่ได้มีเพียงสิ่งมงคลให้บูชา  แต่นักท่องเที่ยวยังมาชมค้างคาวแม่ไก่ ซึ่งภายในวัดมีค้างคาวแม่ไก่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก  ค้างคาวแม่ไก่จะเกาะอยู่ตามกิ่งไม้ในวัดอย่างสงบ  ที่นี่ยังมีโบราณสถานและโบราณวัตถุที่แสดงถึงประวัติศาสตร์ของสถานที่ มีเก๋งเรือสมัยรัชกาลที่ 5 และมีเรือไม้ใบโราณอายุกว่า 50 ปีให้ได้ชม
       มหาเถรสมาคมแต่งตั้งให้วัดบางกระเบาเป็นสำนักปฏิบัติธรรม และวัดพัฒนาตัวอย่างที่มีผลงานดีเด่น นอกจากนี้ในอำเภอบ้านสร้างยังมีโครงการพัฒนาส่วนพระองค์บางแตน ซึ่งเป็นพื้นที่อันเป็นแหล่งเรียนรู้และแรงบันดาลใจสำหรับเกษตรกรและประชาชนทั่วไป  โครงการพัฒนาส่วนพระองค์บางแตน มีเนื้อที่ 384 ไร่ เป็นโครงการที่พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้ที่ดินและพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จัดทำโครงการพัฒนาในรูปแบบต่าง ๆเพื่อเป็นสถานที่เรียนรู้ให้ประชาชนได้นำไปปฏิบัติตาม มีการสาธิตการทำการเกษตรในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ โครงการข้าวครบวงจร  โครงการเกษตรแบบผสมผสาน  และโครงการตลาดเพื่อชุมชน  ที่แห่งนี้อยู่ติดกับทางหลวงแผ่นดินสายกรุงเทพ-บ้านสร้าง ปราจีนบุรี เนื้อที่ 6 ไร่ ซึ่งกำลังจะจัดให้บริเวณนี้เป็นจุดแวะพักคนเดินทางได้ซื้อของและพักผ่อนในอำเภอบ้านสร้าง ยังมีตลาดไนท์พลาซ่า สินค้าโรงเกลือ บ้านสร้าง  วัดกระทุ่มแพ้ว  และวัดอินทนราม ให้ได้เยี่ยมชมอีกด้วย
      มาอำเภอบ้านสร้างทั้งทีแล้วก็อย่าลืมซื้อผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นกลับเป็นของฝากของขวัญ ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟจากต้นกก  เสื่อกกและผลิตภัณฑ์แปรรูป
จากเสื่อกก  กระยาสารท กาละแม 
 
ขอบคุณรูปจาก http://ed.files-media.com/,info.dla.go.th