วิธีเพิ่มความสุข ลดความเครียดให้กับสมอง


วิธีเพิ่มความสุข ลดความเครียดให้กับสมอง

1.ทานอาหารที่ดี

      เช่นอาหารพวกผัก ถั่ว ปลา เพราะลดความเสี่ยงต่อการเกิดอัลไซเมอร์ได้ถึง 50% อาหารจำพวกน้ำตาลหรือปรุงแต่ง ถือเป็นศัตรูตัวดีกับสมองของเราเพราะจะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดอัลไซเมอร์ได้

2.ที่อยู่อาศัย

      ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับริมถนน เพราะทำให้เกิดความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบตันแบบไม่ออกอาการ เพราะมีการสูดดมมลพิษเข้าไป

3.นอนหลับวันละ 8  ชั่วโมง

      นอนน้อยหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้เสี่ยงต่อการที่สมองจะลดประสิทธิภาพในการทำลงและทำให้สมองมีความชราภาพเร็วด้วย

4.เดินไปมาๆ

      ทำงานในออฟฟิตต้องนั่งทำงานเป็นเวลานาน ส่งเสียต่อสุขภาพหลายด้าน รวมไปถึงสมองด้วย การนั่งนานๆทำให้เกิดการเสี่ยงต่อสมองที่จะลดพื้นที่ในการเก็บความทรงจำลง ควรลุกไปเดินหรือยืนบ้างเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและสมอง

5.เลิกแอลกอฮอล์

      การดื่มทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุใดก็ตาม โดยสมองจะได้รับผลกระทบเรื่องทำให้สมองมีการแก่ตัวลงก่อนวัยอันควร ไม่ว่าจะดื่มหนักหรือดื่มเบาก็มีผลต่อการผลิตเซลล์สมองลดลงถึง 40% ส่งผลเสียต่อกระบวนการเรียนรู้และความจำ

6.ไม่เครียด

      เครียด=ไม่มีความสุข หากเครียดลองผ่อนคลายด้วยการนั่งสมาธิถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการลดความเครียดและปรับระดับฮอร์โมนความเครียดลงได้ เพราะการนั่งสมาธิจะทำให้สมองได้รับการผ่อนคลาย

7.ใช้งานสมอง

      ทำกิจกรรมกับสมองให้มีการพัฒนาและปกป้องสมองให้ดีคงเดิม เช่น การอ่านหนังสือ ทำอาหาร เล่นกีฬา ให้สมองได้คิดเพราะกิจกรรมเมื่อเราคิดหรือทำมันจะถูกใช้งานบ่อยๆทำให้สมองของเรายังคงเดิม ช่วยลดเรื่องสมองเสื่อมไว