โทษของการนอนดึก


enlightenedทำให้ ขี้ลืม

          การรับรู้ตอบสนองช้า เป็นเพราะสมองนั้นทำงานไม่เต็มที่ ถ้ายังนอนดึกอดหลับอดนอน จะทำให้เป็นโรคความจำเสื่อมได้ง่ายด้วย

  

enlightenedร่างกายและพิวพรรณดูไม่สดใส เปล่งปลั่ง ดูซูบโทรมลงไป

              เพราะผลของการนอนดึก และพักผ่อนไม่เพียงพอ เลยทำให้พิวพรรณฟื้นตัวไม่ทัน ซึ่งจะเกิดปัญหาทำให้หน้าแก่ก่อนไวอันควร  หน้าตาหมองคล้ำ ผิวหนังเหี่ยวย่น เพราะฮอร์ทำงานโมนไม่คงที่

 

enlightenedส่งผลกระทบต่อ การเรียน หรือแม้แต่ทำงาน 

เพราะจะทำให้เรียนหรือทำงานไม่รู้เรื่องสมองสั่งงานช้า  และไม่มีสมาธิ จึงส่งผลให้ด้านการเรียนตกเรียนไม่ทันเพื่อน หรือแม้แต่ทำงานไม่รู้เรื่อง

 

enlightenedนอนดึกทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีแรง สุขภาพไม่แข็งแรง

     เพราะร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ระบบต่างๆในร่างกายฟื้นตัวไม่ทัน ทำให้ร่างกายเกิดอาการเจ็บไข้ได้ป่วยได้ง่าย

 

enlightenedนอนดึกทำให้อ้วน 

        เพราะร่างกายจะหลั่งสารคอร์ติโซลออกมา ทำให้เกิดอาการรู้สึกหิวได้ง่าย เพราะยิ่งดึกยิ่งกิน และระบบย่อยอาหารทำงานไม่เต็มที่และทำงานหนักมาก จึงสงผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นแบบไม่รู้ตัว

 

enlightenedสมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง

ไม่อยากเชื่อก็ต้องเชื่อว่าการนอนหลับมีผลต่อเรื่องสมรรถภาพทางเพศด้วย ว่ากันว่าการนอนหลับไม่ไม่เพียงพอ จะมีผลต่อกระบวนการสร้างฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนให้ต่ำลงได้ ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการทางเพศลดต่ำลง ซึ่งภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศนั้น จะพบเห็นได้มากในผู้ป่วยที่เป็นโรคนอนไม่หลับ

 

enlightenedพูดจาไม่รู้เรื่อง

             จากการทดลองในเรื่องนี้ ในกลุ่มอาสาสมัครที่ไม่นอนเลยเป็นเวลา 36 ชั่วโมงนั้น ผลปรากฏว่า อาสาสมัครกลุ่มดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นคนพูดจาไม่รู้เรื่อง พูดติดขัด และพูดได้ช้าลง ที่สำคัญก็คือ พวกเขาไม่สามารถพูดในสิ่งที่คิดออกมาได้ เพราะสมองประมวลความคิดต่างๆ ช้าลงนั่นเอง

 

 enlightenedรู้สึกช้า เฉื่อยชา

         สำหรับการพิสูจน์ข้อสันนิษฐานนี้นักวิจัย ได้ทำการแบ่งกลุ่มอาสาสมัครออกเป็นสองกลุ่มด้วยกัน โดยจัดให้กลุ่มหนึ่งห้ามนอน ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งได้นอนตามปกติ จากนั้นให้อาสาสมัครทั้งสองกลุ่มทำแบบทดสอบทั้งหมด 2 ครั้ง ผลที่ได้ปรากฏว่า กลุ่มอาสาสมัครฝั่งที่ได้นอนพักผ่อน อย่างเพียงพอนั้นมีการตอบโต้ และทำการตัดสินใจได้รวดเร็วมากกว่ากลุ่มคนที่ไม่ได้นอนหลับพักผ่อน ด้วยเหตุนี้จึงสามารถสรุปได้ว่า การนอนไม่เพียงพอ จะส่งผลให้ร่างกายมีการตอบสนองได้ช้าลง และทำให้มีอาการเฉื่อยชา

 

enlightenedอารมณ์ไม่ดี อารมณ์แปรปรวน

         จากผลการวิจัย เผยว่า คนที่มีค่าเฉลี่ยการนอนหลับเพียง 4.5 ชั่วโมงต่อคืน เป็นเวลาต่อเนื่อง 1 สัปดาห์นั้น มีแนวโน้มจะเป็นคนที่มีอารมณ์แปรปรวน มากกว่าคนที่มีเวลานอนประมาณ 7 ชั่วโมงต่อคืน ทั้งนี้สภาพอารมณ์แปรปรวนที่เกิดขึ้น เหล่านั้นจะหมายความรวมถึงอารมณ์ และความรู้สึกเครียด เศร้า โมโห หงุดหงิด ท้อแท้ ถึงแม้ว่านี่จะเป็นเรื่องปกติที่คนธรรมดาทุกคน อย่างเราต้องเผชิญอยู่ทุกวี่วัน ก็มีแน้วโน้มว่า คนนอนน้อย นอนไม่พอ จะควบคุมอารมณ์ได้น้อยความคนที่นอนอย่างเพียงพอนั่นเอง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก สสส.และhttp://www.lady108.com