พืชผักสวนครัวปลูกไว้ไล่ยุง


โหระพา
         ปลูกโดยการปักชำจะง่ายกว่า การเตรียมดินที่มีความลึกประมาณ 20-25 เซนติเมตร นำก้านโหระพาที่โตเต็มที่มาเด็ดใบออกให้หมดแล้วปักลงในดิน ใช้ฟางคลุมดินและรดน้ำให้ชุ่ม แม้กลิ่นหอมที่เฉพาะตัวของโหระพาจะส่งผลดีต่อวงการอาหาร แต่กลับส่งร้ายต่อยุงและแมลง พวกมันไม่สามารถทนทานต่อกลิ่นฉุนของโหระพาได้ ฉะนั้นจึงเหมาะมากที่จะปลูกไว้ในบ้าน

 

กระเทียม
        ปลูกกระเทียมในครัวเรือนทำไม่ยาก แค่นำกลีบกระเทียมไปเพาะให้รากงอกก่อนแล้วจึงนำไปลงดิน ใช้ฟางคลุมทับอีกทีเพื่อรักษาความชื้นไม่ให้ระเหยไป กลิ่นจากต้นกระเทียมก็จะทำหน้าที่เป็นรั้วล่องหน ช่วยกันยุงออกจากบ้านของเรา

 

ตะไคร้หอม
        เป็นพืชที่ปลูกง่ายแค่ใช้เหง้าฝังดินเพื่อขยายพันธุ์ จะปลูกใส่กระถางวางไว้ริมระเบียงหรือสวนในบ้านก็ได้ ทีนี้เจ้ายุงร้ายก็จะค่อย ๆ อพยพหนีย้ายตามกันไป เพราะทนกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยในต้นตะไคร้หอมไม่ได้ยังไงล่ะ

 

สะระแหน่
         ปลูกโดยวิธีการปักชำด้วยการตัดยอดบนสุดที่ใบประมาณ 5-6 ใบ ปักลงในดินผสมปุ๋ยคอกที่รองก้นกระถางด้วยกาบมะพร้าวสับ รดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่ต้องแฉะ เป็นพืชที่ขึ้นง่ายจะปลูกลงแปลงดินก็ได้ลงกระถางก็ดี ภายในมีน้ำมันหอมระเหยที่ยุงไม่ชอบเอามาก ๆ  หากต้องการใช้ให้นำใบสะระแหน่มาขยี้แล้วทาลงบนผิวโดยตรงได้เลย

 

ไพรไทยหอม
         ปลูกให้ใช้เมล็ดจากลูกมะกรูดที่ร่วงจากต้นไปตากแดด 1-2 วัน ก่อนจะนำไปเพาะลงในดินที่มีปุ๋ยคอกผสมอยู่ เมื่อใบเริ่มงอกให้แยกไปปลูกในกระถาง ซึ่งเรานำน้ำมันหอมระเหยในมะกรูดจะช่วยส่งกลิ่นฉุนไปรบกวนและป้องกันยุงไม่ ให้บินเข้ามายุ่งในบ้าน