ใช้มือถือชายแดน ระวัง !! เจอค่าโทรอ่วม


           
            ผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือในบริเวณพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว กัมพูชา  มาเลเซีย เป็นต้น อาจถูกเรียกเก็บค่าโทรศัพท์ข้ามแดนอัตโนมัติ (International Roaming) หรือที่เรียกกันว่า “ค่าโรมมิ่ง” ในราคาที่สูงถึงนาทีละประมาณ 30 บาท ทั้งที่ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจาก
-ปัญหาการรบกวนกันของสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ระบบ GSM จากเครือข่ายผู้ให้บริการในประเทศเพื่อนบ้าน
-ผู้ใช้บริการมักสมัครใช้บริการโรมมิ่งไว้ในครั้งแรก แล้วไม่ได้แจ้งยกเลิกหรือไม่ได้สมัคร แต่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เปิดให้บริการโรมมิ่งโดยอัตโนมัติโดยที่ผู้ใช้บริการไม่รู้ตัว
-ความอัจฉริยะของโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน ทำให้เครื่องโทรศัพท์ สามารถเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์มือถือของประเทศเพื่อนบ้านโดยอัตโนมัติ แม้ว่าจะไม่ได้สมัครใช้บริการโรมมิ่งก็ตาม
 
วิธีป้องกัน
  • แจ้งยกเลิกบริการโรมมิ่ง ช่องทางการยกเลิกบริการโรมมิ่งเสียงและโรมมิ่งข้อมูล แจ้งยกเลิกได้ที่ เครือข่ายผู้ให้บริการที่ใช้งานอยู่ได้ทันที่
เอไอเอส โทร 1175 (ค่าบริการตามโปรโมชั่นค่าโทรในเครือข่าย)
ดีแทค  โทร 1678 (ค่าบริการตามโปรโมชั่นค่าโทรในเครือข่าย)
ทรูมูฟ โทร 1331 (ค่าบริการระบบเติมเงิน ครั้งละ 3 บาท ระบบรายเดือนบริการฟรี)
 
ช่องทางลัดสำหรับยกเลิกเฉพาะบริการโรมมิ่งข้อมูล  กด * 106 # แล้วโทรออก (ฟรีทุกเครือข่าย)
  • ตั้งค่าเปิด-ปิด ที่เครื่องโทรศัพท์มือถือ ผู้ที่ใช้โทรศัพท์รุ่นใหม่โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนนอกจากต้องแจ้งยกเลิกบริการโรมมิ่งแล้ว ควรตั้งค่าเปิด-ปิด การรับสัญญาณที่เครื่องโทรศัพท์มือถือของตนเองด้วย เพื่อไม่ให้ถูกเรียกเก็บค่าโทร หรือค่าใช้บริการข้อมูลข้ามแดนซึ่งมีค่าบริการที่แพง
 
ขอบคุณรูปจาก http://www.koratclub.com/