แต่ละฤดูกาล เลือกทานอะไรดีน้าาาา?


ธรรมชาติบนโลกใบนี้ได้คัดสรรค์สิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ไว้มากมายให้เราได้ดื่มกิน และหากเราเลือกรับประทานแต่ของดี ๆ ก็ย่อมเป็นการเพิ่มพลังให้ชีวิตสดใสและอายุยืนยาว อย่างเช่น การเลือกรับประทานอาหารดีๆ ที่เหมาะสมกับร่างกายตามช่วงฤดูกาล  ก็ถือเป็นพลังจากธรรมชาติบำบัดทางเลือกหนึ่ง สำหรับคนรักสุขภาพ

1. ฤดูร้อน (กุมภาพันธ์-พฤษภาคม) 

ด้วยความร้อนที่อบอ้าวอาจส่งผลให้ร่างกายมีอาการตัวร้อน ปวดศีรษะ วิงเวียน อ่อนเพลีย กระหายน้ำ ร้อนใน ท้องผูก หรืออาจเกิดผื่นเป็นเม็ดขึ้นตามร่างกาย อาการดังกล่าว สามารถป้องกันและบรรเทาได้ด้วยอาหารรสขมเย็น รสเปรี้ยว รสจืด อาหารเหล่านี้จะช่วยลดความร้อนได้

อาหารพื้นบ้านที่ควรรับประทานในฤดูร้อน เช่น มะระขี้นก ผักกูด  ตำลึง ชะอม มะขาม ผักหวาน

สำหรับเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับฤดูร้อน คือ น้ำผลไม้รสเปรี้ยวจะช่วยคลายร้อนได้ เช่น ส้ม สับปะรด

2. ฤดูฝน (มิถุนายน-กันยายน)

เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนความเย็นจากธรรมชาติจะเพิ่มมากขึ้น แต่อาจทำให้ร่างกายมีการเจ็บป่วยได้ง่าย เพราะความเย็นที่มากเกินไป ทำให้ร่างกายมักเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ครั่นเนื้อครั่นตัว เป็นไข้หวัด อาการดังกล่าวสามารถป้องกัน ได้โดยอาหารรสขม และอาหารรสเผ็ดร้อน

อาหารพื้นบ้านที่มีรสเผ็ดร้อน คือ ยอดพริก โหระพา ยี่หร่า แมงลัก กะเพรา  ขิง ข่า เป็นต้น

3. ฤดูหนาว (ตุลาคม-มกราคม)

ความหนาวเย็นของธรรมชาติส่งผลกระทบต่อร่างกายโดยตรง หากร่างกายไม่อาจต้านทานได้จะทำให้เกิดการเจ็บป่วย และทำให้มีอาการผิวแห้ง มึนศีรษะ น้ำมูกไหล ท้องอืด

อาหารที่เหมาะกับอากาศในฤดูหนาว คือ อาหารรสขมร้อน และรสเปรี้ยว

อาหารพื้นบ้านที่เหมาะสมกับการรับประทานในหน้าหนาว คล้ายกับรับประทานในหน้าฝน ตัวอย่างเช่น ข่าอ่อน กระชาย พริกไทย ยอดพริก ขมิ้น และผักที่มีรสเผ็ดร้อนทุกชนิด