“หนี้ท่วมหัว” จะเก็บออมได้ยังไง?


หลายๆคงคนจะสงสัยว่า เราจะมีหนี้ไปพร้อมกับมีเงินเก็บได้อย่างไร ซึ่งถ้าเรามามองดีๆแล้วเราต้องแยกก่อนว่าการเป็นหนี้มีทั้งแบบหนี้ระยะสั้น และ หนี้ระยะยาว ซึ่งเราต้องมาดูก่อนว่าการที่เราจะมีเงินเก็บได้นั้นเรามีหนี้แบบไหน

โดยเมื่อเราสามารถแจกแจงหนี้ออกมาได้แล้วนั้นสิ่งที่ควรทำต่อไปคือการสร้างแต่หนี้ที่ดี โดยหนี้ที่ดีนั้นเราจะสามารถหารายได้ได้จากสิ่งที่เราเป็นหนี้ อาทิเช่น ซื้อรถยนต์มาเพื่อขับแท็กซี่ หรือเป็นเซลล์ใช้รถเพื่อหาลูกค้า หนี้เหล่านี้จะจัดอยู่ในหนี้ที่ดี

ส่วนหนี้ไม่ดี คือ การสร้างหนี้แล้วไม่สามารถหารายได้ได้จากสิ่งที่เราได้มา ทั้งนี้ยังมีเว็บไซต์ที่สามารถช่วยเราในเรื่องของการบริหารการเงินได้อีกด้วย ได้แก่เว็บไซต์ www.refinn.com และ www.aborrow.com ซึ่ง 2 เว็บไซต์นี้จะช่วยจัดการการเงินของคุณให้มีระบบมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องตั้งใจที่จะปลดหนี้ อย่าพยายามที่จะสร้างหนี้ใหม่ เพราะการจัดการเงินที่ไม่ดีนั้นส่งผลให้เกิดหนี้เสียที่ตามมา ซึ่งการเก็บเงินนั้นขึ้นอยู่กับว่าเราหนี้ที่เรามีจะมากหรือน้อย

สำหรับใครที่มีหนี้ไม่มากนักอาจแบ่งสัดส่วนเงินออกเป็นใช้หนี้ 10% เงินใช้ในชีวิตประจำวัน 50% และเป็นเงินเก็บอีก 40%  แต่ถ้าหากเป็นหนี้แยอะ เราสามารถหาทางออกได้โดยการลองเจรจากับเจ้าหนี้ว่าเราจะสามารถใช้หนี้ได้ในรูปแบบใดบ้าง อาจจะเป็นการผ่อนหนี้ หรือ การนำเงินออมที่มีมาปิดหนี้ให้หมดเพื่อที่ต่อไปเราจะสามารถเก็บเงินได้มากขึ้นหลังจากที่เราหมดหนี้