เปลี่ยนการตั้งค่ากลุ่มคนในทีม


“การเลือกลูกทีม” ในกรณีที่มีทีมอยู่ และลูกทีมส่วนใหญ่ก็ทำผลงานได้ดี คุณก็คงอยากให้พวกเขาทำงานให้บรรลุเป้าหมายใช่ไหมครับ

แต่คนเป็นหัวหน้าควรคิดเรื่องการสลับสับเปลี่ยนคนในทีมอยู่เสมอ เเม้มันจะทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นมาบ้างก็ตาม

เหตุผลที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงก็คือ แม้ว่าการทำงานกับคนหน้าเดิมๆ เป็นเวลานานจะทำให้เกิดความสนิทสนมกัน แต่ก็เสี่ยงที่จะทำให้เกิดการรวมหัวกันขึ้น ทั้งยังไม่รู้จักหาวิธีทำงานแบบใหม่ๆ ด้วย

นอกจากนี้ คนในทีมจะขาดเเรงกระตุ้นใหม่ๆ และทำงานด้วยมุมองอันคับแคบ เมื่อต้องร่วมมือกับคนนอกก็จะไม่เข้าใจวิธีทำงาน เวลาประชุมจะมีความคิดที่แปลกใหม่น้อยลง พวกเขาจะไม่มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากคู่เเข่งหน้าใหม่ๆ อันที่จริงพวกเขาสัมผัสถึงการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ด้วยซ้ำ เรื่องจะสร้างสรรค์อะไรแปลกใหม่ จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลย

ซึ่งการสร้างแรงกระตุ้นให้ทีมด้วยการรับคนหน้าใหม่ๆ เข้ามาจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก คือ การจงใจสร้าง “ความสั่นสะเทือน” จะช่วยทำให้องค์กรเกิดความกระตือรือร้นได้ และผมก็คิดว่าการสับเปลี่ยนคนในทีมถือเป็นการสร้าง “การสั่นสะเทือน” ที่สำคัญ การสับเปลี่ยนคนในทีมจะก่อให้เกิดแรงกระตุ้นใหม่ๆ ขณะเดียวกันก็สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ยากลำบากและท้าทายกว่าเดิม เเต่สภาพดังกล่าวจะคงอยู่เพียงชั่วคราวเท่านั้น แล้วสิ่งที่ตามมาจะเป็นความก้าวหน้าขององค์กร คนเป็นหัวหน้าต้องจงใจทำให้เกิดสภาพเช่นนั้นขึ้น และต้องกล้าที่จะสับเปลี่ยนคนในทีม

ความจริงแล้วการสลับสับเปลี่ยนคนในทีมนั้นก็เป็นเหมือนการสร้างแรงกระตุ้นที่สดใหม่ ซึ่งจะเป็นจุดกำเนิดของแนวคิดใหม่ๆ ที่สร้างประโยชน์ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

ข้อมูลจาก : หนังสือแค่ทำให้คนเก่งขึ้น 1% คุณก็จะทำงานน้อยลง 99% โดย โคโนะ เอตาโร่