รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
สนข.เปิดผลศึกษา 3 เส้นทางเมืองกรุงผ่านสถานศึกษาหลายแห่งทำรถติดหนัก เชื่อเปิดใช้รถไฟฟ้าสายใหม่จะสามารถคลี่คลายได้ วางแผนอนาคตนำ AI เข้าช่วย
นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญด้านแก้ปัญหารถติดเพื่อยกระดับชีวิตของประชาชนในกรุงเทพ ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปแผนแม่บทการแก้ปัญหาจราจรเพื่อเสนอต่อรองนายกรัฐมนตรี
เบื้องต้นจากการศึกษาของ สนข.พบว่ามี 3 เส้นทางหลักที่ผ่านสถานศึกษาจำนวนมากจนทำให้เกิดปัญหารถติดโดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วน 06.30-07.45 น. ประกอบด้วย
1.แนวเส้นทางบริเวณ ถ.รัชดาภิเษก เริ่มจากถนนอโศกมนตรี
มีโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งรวมถึงโรงเรียนใหญ่อย่างวัฒนาและโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ประกอบกับผู้เดินทางไปทำงานส่งผลให้รถติดพัวพันกระจายไปยังถนนห้วยขวาง ถนนสุทธิสาร ถนนประชานุกูล ถนนวงษ์สว่างข้ามไปฝั่งธนบุรีถึงแยกบางพลัด
2.บริเวณถนนสามเสน
มีโรงเรียนสำคัญอยู่หลายแห่งส่งผลให้รถติดพัวพันกระจายไปยังถนนสิรินธร ถนนประชาชื่น ถนนนครราชสีมาและเส้นทางสะพานพระราม 8 ก็ถือว่าวิกฤตเช่นกัน โดยโรงเรียนที่สำคัญประกอบด้วย โรงเรียนวัดจันทรสโมสร โรงเรียนราชินีบน โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดโบสถ์) โรงเรียนเซนต์กาเบียล โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์คอนแวน โรงเรียนพระดาบส วิทยาลัยอาชีวศึกษาอาชีวศิลป์และ โรงเรียนวัดใหม่อมตรส เป็นต้น
3.ถนนสาทร
ซึ่งมีโรงเรียนขนาดใหญ่อย่างกรุงทพคริสเตียนและโรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก รวมถึงโรงเรียนคอนแวนต์อีกหลายแห่ง ส่งผลให้เกิดปัญหาจราจรต่อเนื่องไปยังเส้นสะพานพระราม 4 ถนนฝั่งธนบุรี ถนนฝั่งนนทบุรีและถนนฝั่งบางขุนเทียน โดยเฉาพะสะพานสาทรนั้นมีขนาดความกว้างไม่เพียงพอเกิดคอขวดจนทำให้รถติดหนักมากในช่วงเช้า
นายสราวุธกล่าวต่อว่า ปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานครจะเริ่มคลี่คลายลงหลังจากการทยอยเปิดรถไฟฟ้าสายใหม่ในแต่ละปีหลังจากนี้ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฏร์บูรณะนั้นจะสามารถแก้ไขปัญหาจราจรถนนสามเสนได้อย่างมีนัยยะสำคัญ อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการเดินทางของนักเรียนนักศึกษาอีกด้วย
ส่วนด้านถนนสาทรนั้นกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินโครงการสาทรโมเดลเพื่อบรรเทาปัญหารถติดพบว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีเมื่อพบว่ายานพาหนะทำความเร็วเพิ่มขึ้นได้จาก 8.8 กม./ชม.เป็น 14.8 กม./ชม. ในอนาคตจะมีการนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI ) เข้ามาแก้ปัญหาร่วมกับการใช้ข้อมูลของหน่วยงานด้านจราจรแบบ Big Data โดยคาดว่าจะขยายโมเดลรูปแบบนี้ไปยังพื้นที่อื่นในอนาคต
ดังนั้นแผนการแก้ไขรถติดดังกล่าวนี้จะถูกบรรจุในแผนแม่บทภาพรวม คาดว่าจะสรุปแผนเพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในช่วงปลายเดือน ธ.ค.นี้
เบื้องต้นตำรวจนครบาลและกระทรวงคมนาคมได้วิเคราะห์เส้นทางสายหลักที่ต้องเร่งนำแผนต่างไปใช้รวม 21 สาย เช่น ถนนพระราม 9, สีลม, สุขุมวิท เพชรบุรีและเส้นทางวงแหวนกรุงเทพชั้นใน เป็นต้น