รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
ผู้คนมากกว่า หมื่นล้านคนใช้ชีวิตอยู่บนโลกสองใบคือ โลกจริง และโลกโซเชียลมีเดีย บางกรณี ตัวตนของเราบนโลกจริงก็ดูแตกต่างจากตัวตนในโลกโซเชียล ชีวิตประจำวันเราอาจจะเศร้าและมีปัญหา แต่ว่าในโลกโซเชียล ชีวิตเรากลับมีแต่รอยยิ้มและความสำเร็จ
เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่เรานำมาเสนอ ที่โซเชียลกำลังให้ความสนใจและติดตาม คนสมัยนี้เราคงเคยเห็นอย่างแน่นอน สำหรับพฤติกรรมของมนุษย์เงินเดือนที่เรามักจะเห็นบ่อยๆ คือทำตัวหรูหราเหมือนตัวเองมีเงินมากมาย ทั้งที่ตัวเองนั้น ไม่ค่อยจะมีเลย ถามว่าทำเพื่ออะไร ตำตอบคือ ทำเพื่อให้ตัวเองดูดีนั่นเอง มนุษย์เงินเดือนหลายคนกำลังตกเป็นทาสของโลกวัตถุนิยม จนลืมไปว่าตัวเองนั้นมีรายได้มากน้อยเพียงใด ต้นเดือนเงินออกก็กินอยู่อย่างพระราชา พอใกล้สิ้นเดือนไม่มีเงินแม้แต่จะกินข้าว
ดังนั้นเรามาคุยถึงพฤติกรรมอวดของมนุษย์กันบ้าง จัดหมวดการอวดยอดนิยมในโซเชียลที่ทำโดยการโพสต์รูปถ่ายออกเป็น 7 หมวดดังนี้
1) รูปถ่ายอาหาร
2) รูปถ่ายกับกลุ่มเพื่อน
3) รูปถ่ายสัตว์เลี้ยง
4) รูปถ่ายสถานที่ที่เราไปเยี่ยมเยือน
5) รูปถ่ายปาร์ตี้
6) รูปที่ถ่ายตัวเอง (หรือเซลฟี)
7) รูปถ่ายกับคนรักหรือสมาชิกครอบครัว
ซึ่งรูปทั้ง 7 หมวดล้วนสื่อสารให้คนดูเห็นถึงสถานภาพทางสังคมของเจ้าของรูป และปริมาณความสุขในชีวิต
ดังนั้นบทสรุปมนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ต้องการการยอมรับจากคนรอบข้าง โดยเฉพาะ “มนุษย์เงินเดือน” ที่ต้องอยู่กับสังคมแห่งการแข่งขัน สังคมที่ต้องการให้คนอื่นยอมรับ วัตถุนิยมและอิทธิพลการสร้างภาพ การใช้ชีวิตให้เห็นว่าดูดี