สร้างแนวคิด ภาวะผู้นำ ที่ชัดเจน


การทำงานเป็นทีมมีความสำคัญในทุกองค์กรการทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการบริหารงาน อยากให้ทุกคนที่กำลังอ่าน ลองนึกภาพทีมนักกีฬานะครับ ทุกคนในทีมจะทำตามบทบาทของตัวเองโดยไม่ต้องให้ใครบอก ทุกคนมีเป้าหมายชัดเจนที่ต้องไปให้ถึง และเป้าหมายนั้นคือ “ชัยชนะ” ในกรณีของนักกีฬาผลลัพธ์นั้นมีแค่แพ้กับชนะ และถึงแม้ทีมจะแพ้ คนในทีมก็ยังรู้สึกถึงความสำเร็จได้ เพราะแต่ละคนได้ร่วมมือกันทำหน้าที่ของตัวเอง อย่างเต็มที่แล้ว
แต่น่าเสียดายที่ในการทำงานนั้น ไม่เหมือนกับการเล่นกีฬาเลย ภาพที่เราเห็นกันจนชินตาในที่ทำงานคือ การต้องพึ่งพาคนอื่นโดยการนิ่งเฉยด้วยปล่อยให้เวลาหมดไปเปล่าๆ หากไม่มีคำแนะนำจากหัวหน้า การกระทำเหล่านั้นเป็นความสูญเปล่า โดยใช่เหตุ และทำให้ผลงานของทีมตกต่ำอย่างที่ไม่ควรจะเป็น

ดังนั้น อย่าสร้างทีมที่มีแค่หัวหน้าคอยแนะนำให้คนอื่นๆ เดินตาม เพราะนั่นจะบั่นทอนคุณค่าของการทำงานเป็นทีมลงไป แถมผลงานที่ออกมา ก็ยังผูกกับความสามารถของหัวหน้าเป็นหลักอีกด้วย ถ้าอยากทำให้ทีมเดินหน้าด้วยความร่วมแรงร่วมใจ ทุกคนในทีมก็ต้องคิดด้วยตัวเอง และช่วยกันทำงานคนละไม้คนละมืออย่างกระตือรือร้น แม้ว่าสุดท้ายแล้ว ผลที่ได้จากการตั้งอกตั้งใจทำงาน จะเป็นความล้มเหลว คุณก็ไม่ควรไปตำหนิ เพราะยิ่งพวกเขามีโอกาส “ทำตามวิธีของตัวเอง” ได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีเท่านั้น
ตราบใดที่ยังอยู่ในขอบเขตที่ยอมรับได้ หรือไม่ขัดกับหลักการของทีม หัวหน้าก็ต้องกล้าพอ ที่จะให้ลูกทีมทำในแบบที่พวกเขาต้องการครับ

ข้อมูลจาก: หนังสือแค่ทำให้คนเก่งขึ้น 1% คุณก็จะทำงานน้อยลง 99% โดย โคโนะ เอตาโร่