น่าตกใจ! สถิติชี้คนไทยเสียชีวิตบนท้องถนนอันดับ 9 ของโลก


ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นประจำทุกปีที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะออกมารณรงค์ในเรื่องการขับขี่ยานพาหนะให้ปลอดภัย รวมถึงเมาไม่ขับ เพื่อลดอุบัติเหตุ และให้มีการสูญเสียให้น้อยที่สุด ถึงจะมีการออกมาเตือนมากมายสักเพียงใดก็ตาม เราก็ยังพบข่าวการเสียชีวิตของคนบนท้องถนนอยู่เรื่องไป ซึ่งสาเหตุทุกคนย่อมพอเดาได้ไม่ยาก คือ เมาสุรา, ขับรถด้วยความเร็วเกินกำหนด

โดยรายงานสถานการณ์ความปลอดภัยบนท้องถนนโลก ประจำปี 2561 ขององค์การอนามัยโลก (WTO) พบว่า ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนอยู่ในอันดับที่ 9 ของโลก เฉลี่ย 22,000 คน/ปี หรือ 60 คน/วัน ซึ่งสถิติดังกล่าวลดลงจากปีก่อนหน้าที่ไทยอยู่อันดับ 2 ของโลก แต่ก็ยังครองอันดับ 1 ในเอเชียอยู่ดี

สำหรับผู้ที่ชีวิตส่วนใหญ่บนท้องถนนมาจากจักรยานยนต์ โดยในเรื่องนี้มีการเสนอให้รถจักรยานยนต์ติดระบบเบรคเอบีเอส และซีบีเอส เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการเบรกจักรยานยนต์ และลดอุบัติเหตุบนท้องถนน สอดคล้องกับผลสำรวจที่ศึกษาในประเทศเยอรมนี พบว่าระบบเอบีเอสช่วยลดอุบัติเหตุลงถึงร้อยละ 85 ขณะที่มนออสเตรเลียสามารถลดอุบัติเหตุได้ร้อยละ 55

อีกทั้ง ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) คาดการณ์ว่าจะมียอดผู้เสียชีวิตอีกกว่า 400 ราย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะชาวบ้านที่ยังมองว่าการดื่มสุรา แล้วขับรถยังคงเป็นเรื่องปกติอยู่