เปลี่ยนวิธีคิด! ทำไมความรักถึงทำให้คนเราต้องเป็นทุกข์อยู่เสมอ


หากพูดถึงเรื่อง “ความรัก” หลายคนมักมองถึงกันในเรื่อง ความสุข แต่เหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ เพราะความรักก็ให้ความทุกข์กับเราเช่นกัน และเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คนฆ่าตัวตายมากที่สุดในโลก

ทำไม “ความรัก” ถึงกลายเป็นทุกข์

เราทุกคนล้วนมีความเชื่อกันมาตลอดเวลาว่า “ความรัก” ที่มีความสุข คือความรักที่สมหวัง ดังนั้น เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเขาเริ่มก่อตัวขึ้นย่อมเกิดความคาดหวังที่จะได้ความรักกลับคืนมา เมื่อไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวังไว้ก็ทำให้ตัวคุณมีความทุกข์ นำมาสู่การหาทางออกต่างๆ นานา เพื่อให้ขจัดสิ่งที่มีอยู่ในจิตใจหมดไป ไม่ว่าจะเป็น การทำร้ายคนอื่น หรือแม้แต่ทำร้ายตัวเอง

เราเคยกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองหรือไม่ว่า ความสุขจากความรักที่แท้จริงอาจจะไม่ใช่ช่วงเวลาที่เราได้รับความรักนั้นกลับมา แต่บางทีความสุขที่แท้จริงอาจเป็นช่วงเวลาที่เราได้ให้ความรักออกไป ลองมองย้อนกลับไปวินาทีที่ความรักทำให้คุณมีความสุข ไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม อาจจะเป็นช่วงเวลาที่เราได้ทำเพื่อใครสักคนหนึ่ง โดยไม่ได้หวังอะไรเป็นสิ่งตอบแทน หรืออาจะเป็นช่วงเวลาที่คุณได้เห็นคนที่คุณรักมีความสุขจากสิ่งที่คุณได้ทำให้เขา

หลายคนอาจจะสงสัยว่า “ความรัก” ที่ไม่ได้คาดหวังใครจะทำได้ โลกสวยเกินไปหรือเปล่า ซึ่งคำตอบของคำถามนี้บอกได้เลยว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครก็ทำได้ เพราะทุกคนล้วนอยากสมหวังเป็นเรื่องธรรมดา แต่เมื่อไหร่ที่คุณคาดหวังกับสิ่งที่ทำ คุณจะไม่ได้รับความรู้สึกถึงสิ่งที่เรากำลังได้รับ เพราะเราจะใช้ความคิดมากกว่ารู้สึก

ดังนั้น จึงไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่เราได้ให้ความรัก แม้การให้นั้นจะทำให้เราได้รับ หรือไม่ก็ตาม แต่สิ่งที่มีเราได้กลับมาก็คือ การให้ความรักนั้นออกไป และสิ่งนี้ คือสิ่งที่มีค่า และสวยงามที่สุดของการเกิดเป็นมนุษย์

“ความรัก” กับ “ความหลง” ต่างกันอย่างไร

“ความหลง คือการอยากเป็นเจ้าของ แต่ถ้าอยากให้เขามีความสุข โดยไม่ต้องครอบครองนั่นแหละ คือความรัก” คำคมนี้เอามาจากหนังสือข้อคิดของขุนเขา ซึ่งสามารถอธิบายความหมายของสองคำนี้ได้อย่างชัดเจน เพราะการที่เราเห็นคนที่เรารักสบายดี เมื่อมีคนที่ดีดูแล เราก็เป็นสุข แต่ถ้าใครคนนั้นไม่ใช่ของเราแล้วเป็นทุกข์ แบบนี้คือความหลงแน่นอน

ยิ่งเราอยู่ห่างจากความหลงมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีความทุกข์น้อยลงเท่านั้น เพราะเราจะยิ่งมีความสุขเมื่อเห็นเขามีความสุข จำเอาไว้นะครับว่า ความรักที่แท้จริงจะไม่ได้ทำให้เราตื่นเต้น แต่จะทำให้เรารู้สึกมั่นคงมากกว่า

ทำไมคุณถึงโดนทิ้ง

หลายคนเมื่อเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ส่วนใหญ่มักจะกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราผิดอะไร? เราไม่ดีตรงไหน? เรายังเอาใจใส่ไม่พอหรือเปล่า? แต่รู้หรือไม่มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตัวคุณเลย สาเหตุเดียวที่คุณโดนทิ้ง คือ “เขาคนนั้นไม่รักคุณแล้ว” คนที่คุณรักเขาเลือกสิ่งที่มองว่าจะทำให้เขามีความสุขมากขึ้น เช่น เขาอาจจะเลือกคนที่หน้าตาดี มีฐานะ สามารถดูแลได้ดีกว่า เหมาะสมกว่า

เหล่านี้มันบ่งบอกว่าคือสิ่งที่เขาเลือก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเราโดยตรง และก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเป็นคนด้อยค่ากว่าคนที่เขาเลือก เพราะนั่นคือสิ่งที่เขาคิดว่าจะทำให้ชีวิตมีความสุข แต่อย่าลืมว่า ความคิดอาจไม่ใช่ความจริงเสมอไป เพราะทางที่เขาเลือกอาจจะไม่เป็นดั่งที่หวังไว้ก็ได้ บางทีความสุขที่แท้จริงอาจอยู่ที่ตัวคุณเอง แค่เพียงเพราะเขาคิดว่าทางเลือกใหม่จะดีกับเขานั่นเอง

ดังนั้น เราไม่ควรให้คนอื่นมากำหนดคุณค่าของคุณเอง เพราะเพียงเขาทิ้งเราไป

รักคนมีเจ้าของต้องทำตัวอย่างไร

หลายคนคงมีอารมณ์ประมาณว่ามาถูกที่ แต่ผิดเวลา รู้สึกอึดอัดที่ไม่แสดงความรู้สึกออกมาได้ แต่ในทางกลับกันหลายคนมักจะคิดถึงกับสิ่งที่เราอยากได้มักจะคิดถึงข้อดีของสิ่งๆ นั้น ไม่ว่าจะเป็น ดีจังเลยถ้าได้คนนี้เป็นแฟน, ดีจังเลยถ้าได้ใช้ชีวิตร่วมกับคนๆ นี้ แต่เราไม่ได้คิดถึงข้อเสียเลยว่า หากเรามีแฟนแบบนี้ก็ต้องดูแลเวลาที่เขามีปัญหา ต้องคอยรองรับอารมณ์ในมุมที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน ต้องคอยช่วยเหลือเขาในเรื่องต่างๆ ที่เข้ามา

เราไม่สามารถเป็นเจ้าของดวงดาว ภูเขา ทะเล แต่ก็สามารถชื่นชมความงามเหล่านั้นอยู่ไกลๆ ได้ เช่นเดียวกับการที่ไม่ได้เป็นเจ้าของก็ทำให้เราได้ครอบครองอิสระภาพเช่นกัน

จะต้องทำยังไงเมื่อเขาไม่รับรัก

การที่เขาไม่รับรัก ก็ยังดีกว่าการโดนหลอกให้รัก การที่เราถูกปฏิเสธมองอีกด้านหนึ่ง แสดงว่าตัวเรายังดีไม่พอสำหรับเขา จึงเป็นเป็นโอกาสอันดีที่จะกลับมาพัฒนาตัวเอง ทั้งทางด้านความคิด สมอง และจิตใจ

เราไม่สามารถบังคับให้เขามารักได้ การที่ใครสักคนจะรักเราต้องมาจากการตกหลุมรัก หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า falling in love ก่อน หลุมรักนี้คือหลุมที่คุณขุดมันขึ้นมา ด้วยบุคลิกภาพ เสน่ห์ ความสำเร็จ ซึ่งอาจจะมีคนเดินมาแล้วตกลงไปในนั้น แต่อีกด้านหนึ่งเราก็ไม่สามารถบังคับใครให้ตกลงมาในหลุมนี้ได้เช่นกัน

ดังนั้น เมื่อเขาไม่รับรักเรา เราก็สร้างหลุมใหม่ขึ้นมาได้ เดี๋ยวก็มีคนที่เหมาะสมกับเราตกลงมา เพราะการจากไปของสิ่งๆ หนึ่ง ย่อมเปิดพื้นที่ให้สิ่งใหม่ได้เข้ามา