8 นิสัยที่จะทำให้คุณกลายเป็นที่รักของคนอื่น


Arthur Schopenhauer นักปรัชญาเคยกล่าวไว้ว่า “การมีมารยาทคือธรรมชาติของมนุษย์ เหมือนกับขี้ผึ้งที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้” ซึ่งเรื่องนี้คือเรื่องจริง เพราะการที่เป็นคนอ่อนน้อม และคอยช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ จะทำให้คุณทำงานต่างๆ ผ่านไปได้อย่างราบรื่น และผู้คนก็ต่างจะชื่นชอบคุณอยู่เสมอ

ดังนั้น เพื่อให้การทำงาน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมให้เป็นไปอย่างราบรื่น เรามาดูกันว่าจะมีพฤติกรรมไหนบ้างที่จะช่วยให้คุณกลายเป็นที่รักของผู้คน ซึ่งบอกได้เลยว่าไม่ใช่เรื่องยากหากคุณมีความตั้งใจจริง

1.มีความตรงต่อเวลา

การเป็นคนตรงต่อเวลา แสดงให้เห็นว่าคุณมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ แม้บางครั้งจะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นก็ตาม เช่น รถยนต์เสีย หรือรถติด แต่หากคุณสายอยู่เป็นประจำ คนร่วมงานก็จะมองว่าคุณเป็นคนไม่เอาไหน แค่มาให้ตรงเวลายังทำไม่ได้เลย

2.หัดเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

การเห็นอกเห็นใจถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยการเอาใจเขามาใส่ใจเราอย่างแท้จริง คุณต้องจำลองว่าตัวเองได้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับเขา ซึ่งบางครั้งอาจทำให้คุณปวดหัวอยู่บ้าง แต่ขอให้คิดไว้ว่าความสำคัญของการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ก็เหมือนเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันให้หลุดพ้นความทุกข์นั่นเอง

3.กล่าวขอโทษเมื่อคุณผิด

มนุษย์ทุกคนล้วนเคยมีข้อผิดพลาดไม่ด้วยกันทั้งนั้น แต่การกล่าว “ขอโทษ” อย่างพร่ำเพรื่อ จะทำให้คำๆ นี้ดูหมดคุณค่าลงไปทันที เพราะการทำผิดซ้ำๆ มันบ่งบอกว่าคุณไม่เคยคิดจะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นเลย ต่างจากการขอโทษที่มาจากความจริงใจที่มาจากความรู้สึกที่ผิดจริงๆ

4.ยิ้มให้มากๆ

การยิ้มกับผู้อื่นเป็นการแสดงออกถึงความเป็นมิตรระหว่างกัน ดึงดูดให้คนเข้าหา และเป็นที่มาที่จะทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ในขั้นต่อไป อีกทั้งการยิ้มยังเป็นการมอบความรู้สึกดีๆ ให้แก่กัน ดีกว่าการทำหน้าบึ้งที่ใครๆ เห็นแล้วก็ไม่อยากเข้าหา

5.รักษามารยาท

การมีมารยาท คือการให้เกียรติผู้อื่น หลายคนอาจจะมองว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องไร้สาระ ทำให้ไม่เป็นตัวของตัวเอง เรียกง่ายๆ ว่า “ฝืน” แต่คุณอาจจะไม่รู้ว่าการมีมารยาท คือทักษะขั้นพื้นฐานที่จะทำให้คุณอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

6.ความฉลาดทางอารมณ์

ความฉลาดทางอารมณ์ในที่นี้ หมายถึงการรู้จักควบคุมอารมณ์ ไม่แสดงออกถึงความรู้สึกออกไปทั้งหมด ซึ่งมีข้อดีตรงที่ว่าจะทำให้คุณรู้ว่าควรจะแสดงออกทางอารมณ์ในสถานการณ์แบบไหน เพื่อไม่ให้ดูแย่ในสายตาคนอื่น

7.หาวิธีการให้ผู้อื่นเป็นผู้ชนะ

คนที่ใส่ใจผู้อื่น จะหาวิธีการต่างๆ ผลักดันให้คนรอบข้างก้าวไปสู่เป้าหมายให้สำเร็จ ที่สำคัญหากคุณอยากที่เป็นที่รัก และเอาใจใส่คนอื่น คุณต้องล้มเลิกความคิดที่ว่าชีวิตนี้ต้องมีผู้แพ้-ผู้ชนะ อีกต่อไป

8.แสดงความช่วยเหลือผู้อื่น

การยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือผู้อื่น เป็นการแสดงความปรารถนาดี แสดงถึงความห่วงใยที่มีให้กับผู้อื่น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตัวคุณเอง และคนที่ได้รับ ดังนั้นการช่วยเหลือผู้อื่นเป็นเรื่องที่ดีทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ รวมถึงหน้าที่การงานอีกด้วย

ที่มา
http://www.talentsmart.com/articles/8-Habits-of-Considerate-People-2147446663-p-1.html