เงินมีใช้ไม่ชนเดือน ต้องดูนี่ 8 ข้อดีของการมีอาชีพเสริม


อย่างที่รู้กันดี ว่าเศรษฐกิจยุคนี้ช่างดี๊ ดี เหลือเกิน (ปาดเหงื่อ) ดีซะจนเราต้องหันมามองหารายได้เสริม จากอาชีพเสริมเพิ่มเติมจากที่เราได้รับอยู่ในทุกๆ เดือน ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ คน มีภาระค่าใช้จ่ายมากมายในแต่ละเดือน จนแทบไม่เหลือเงินสำรองเก็บไว้ในยามฉุกเฉิน จะดีแค่ไหนถ้าคุณมีรายได้หมุนเวียนตลอด แบบไม่ต้องเจอปัญหาการเงินสะดุด แถมบางครั้งยังได้ทำในสิ่งที่รักได้อีกด้วย มาดูกันว่าข้อดีของการมีอาชีพเสริมเพิ่มเติมจากงานประจำนั้น จะมีข้อดียังไงบ้าง….

• มีเงินเก็บ
เป็นเรื่องที่แน่นอนอยู่แล้วสำหรับการมีอาชีพเสริม เพราะนั่นย่อมหมายถึงรายได้ที่จะงอกเงยเข้ามาในกระเป๋าสตางค์ของเรา ยิ่งถ้าคุณมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ชื่นชอบการช้อปปิ้ง แต่งตัวเก่ง กินเก่ง เที่ยวเก่งละก็ การมีรายได้เพิ่มน่าจะเป็นทางเลือกที่ win win ใช้จ่ายสบายๆ แถมยังมีเงินเก็บให้อุ่นใจแบบเหลือๆ

• กระจายความเสี่ยง
ใครจะรู้ว่าวันดีคืนดี งานประจำที่คุณทำอยู่อาจจะมีการปรับโครงสร้างใหม่ หรือถูกโยกย้ายไปทำงานอื่นที่ไม่ถนัด ยิ่งกว่านั้นคุณอาจจะมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้นโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว สิ่งเหล่านี้อาจจะยังไม่เกิดขึ้น แต่จะดีกว่าไหมถ้าคุณงานอื่นๆ ไว้กันเหนียว อย่างน้อยเมื่อไหร่ที่ท้อแท้จากงานประจำจนต้องลาออก ก็ยังมีรายได้ไว้ซัพพอร์ต

• ใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่า
ข้อนี้ตอบโจทย์สำหรับคนขี้เบื่อ ที่มักจะบ่นว่าไม่มีอะไรจะทำ หรือไม่รู้ว่าวันนี้จะทำอะไร เพราะอาชีพเสริมหลังเลิกงาน หรืองานที่ทำในวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ จะทำให้ตารางเวลาในชีวิตของคุณแน่นเอี๊ยด จนไม่มีเวลาให้บ่นเลยทีเดียว

• มีรายได้มากกว่า 1 ทาง
เสี่ยงเกินไปไหม ถ้ารายได้ที่คุณใช้จับจ่ายใช้สอยอยู่ในตอนนี้ มีแค่เงินเดือนเพียงอย่างเดียว แล้วจะดีสักแค่ไหนถ้าเงินในบัญชีของคุณส่งเสียงเตือนว่ามีเงินเข้าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งชื่อก็บอกอยู่ว่า อาชีพเสริม นั้นย่อมแปลได้ว่าเสร็จงานเมื่อไหร่คุณก็ได้รับเงินตามเงื่อนไข หรือหากสิ่งที่คุณทำเป็นการขายของไม่ว่าจะออฟไลน์หรือออนไลน์ คุณก็มียอดเงินไหลเวียนมาให้ใช้แบบไม่ขาดมือระหว่างเดือน

• ได้ทำในสิ่งที่รัก
อาชีพ หรืองานประจำอาจจะไม่ได้หมายความว่าจะเป็นงานที่คุณรัก หรือถนัด บางคนทำงานเพราะจำใจต้องทำ คิดซะว่าทำไปก่อน ดีกว่าอยู่เปล่าๆ อาชีพเสริมจึงช่วยตอบโจทย์ในการได้ทำสิ่งที่คุณชอบและมีความถนัด เช่น ถ้าคุณชอบวาดรูป อาจจะรับจ้างเขียนการ์ตูน ภาพล้อ หรืองานรับจ้างออกแบบต่างๆ นอกจากจะได้ทำในสิ่งที่อยากทำแล้วยังมีรายได้เข้ากระเป๋าอีกด้วย

• เพิ่มโอกาสทำในสิ่งที่ฝัน
คุณมีความฝันบ้างไหม? เช่นอยากท่องไปในโลกกว้าง อยากเที่ยวรอบโลก อยากมีกิจการเป็นของตัวเอง อยากซื้อบ้านหลังใหญ่ๆ มีพื้นที่ใช้สอยกว้างๆ อยู่กับครอบครัวแบบพร้อมหน้าพร้อมตา ถ้ามี…เริ่มหาอะไรมาทำเพิ่มซะตั้งแต่ตอนนี้ เพราะยิ่งคุณมีช่องทางหารายได้พิเศษได้มากเท่าไหร่ ความฝันก็ใกล้เกินเอื้อมได้มากเท่านั้น

• ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ
ประสบการณ์ไม่มีขาย คุณต้องได้มันมาด้วยตัวเอง ลองทำ ลองผิดลองถูก การที่คุณทำอาชีพที่หลากหลาย จะยิ่งเพิ่มประสบการณ์ให้ชีวิตคุณ การได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่ใช่ว่าใครจะมีโอกาสกันได้ง่ายๆ อุปสรรคสร้างคนให้แข็งแกร่ง คำนี้ยังใช้ได้ดีอยู่เสมอ

• มีคอนเนคชันเพิ่ม
นี่แหล่ะ ข้อดี เพราะจะทำให้คุณได้พบผู้คนหลากหลาย บางคนค้าขายคุยกันถูกคอ ก็กลายมาเป็นเพื่อนที่ถูกใจ เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีต่อกันไปโดยปริยาย ใครจะรู้ บางครั้งบางคราวคุณอาจจะได้โอกาสในการต่อยอดไปสู่การขยับขยายอาชีพเสริมที่ทำเล่นๆ กลายเป็นธุรกิจที่มั่นคง โตไว โดยไม่ต้องง้องานประจำเลย…ก็เป็นได้