กัญชาถูกใช้ทางการแพทย์ทดลองแก้อาการโรคลมชักของเด็กในสหรัฐฯ


นักวิทยาศาสตร์มีการศึกษาทางการแพทย์ด้วยการนำกัญชามาใช้เป็นส่วนหนึ่งของยามาทดลองกับเด็ก เพื่อลดอาการโรคลมชัก และอาการดื้อยา

เมื่อปีที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ ได้รับอนุมัติให้ทดลองยากับเด็กที่อายุ 2 ขวบขึ้นไปที่มีอาการ Dravet syndrome และ Lennox-Gastaut syndrome ซึ่งเป็นการแสดงออกรูปแบบหนึ่งของโรคลมชัก เพื่อศึกษา และเรียนรู้พฤติกรรม โดยเป็นครั้งแรกของ FDA ที่อนุญาตให้มียาที่มีสารบริสุทธิ์จากกัญชา

Dr. Ian Miller ของโรงพยาบาล Miami’s Nicklaus Children’s ซึ่งเป็นผู้ร่วมทำการศึกษา กล่าวกับ Newsweek ว่า การศึกษาในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าปริมาณ 10 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักของร่างกาย จะมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับปริมาณ 20 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมจากการค้นคว้าในปี 2017 ดังนั้น จึงมีการทดลองในครั้งที่ 2 เพื่อแสดงให้เห็นว่า Epidiolex มีประสิทธิภาพมากพอที่จะรักษาอาการ Dravet syndrome ได้

โดยนักวิจัยทำการรักษาเด็กจำนวน 199 คน ที่มีอาการ Dravet syndrome ด้วยการใช้ยาที่มีสารบริสุทธ์จากกัญชา โดยเด็กที่ทำการทดลองนั้นมีอายุเฉลี่ย 9 ปี แบ่งปริมาณการรักษาออกเป็น 20 มิลลิกรัม/กิโลกรัม/วัน และ 10 มิลลิกรัม/กิโลกรัม/วัน

“ผมรู้สึกเซอร์ไพรส์ที่เห็นการรักษาที่แข็งแกร่ง โดยใช้ปริมาณน้อย ซึ่งเกิดผลข้างเคียงน้อยมาก และการศึกษาในครั้งนี้แสดงให้ถึงประสิทธิภาพ รวมถึงความอดทนของผู้ป่วย” Dr. Ian Miller กล่าว

Dr. Ian Miller กล่าวต่อว่า การศึกษาในครั้งนี้มีลิมิต อย่างไรก็ตาม เรามีการมุ่งเน้นไปที่โรคลมชัก และประเภทของกัญชา ทั้งในเรื่องการสกัดที่บริสุทธิ์ สูตรยาที่ได้จากกัญชาที่เรียกว่า Epidiolex โดยการศึกษาในอนาคตจำเป็นต้องมีการสาธิตทางวิทยาศาสตร์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงโรคลมชักในรูปแบบอื่นๆ หรือกัญชาส่งผลกระทบต่อการชักอย่างไร

“มันตื่นเต้นที่เสนอทางเลือกการรักษาโรคลมชักให้กับเด็ก โดยการเพิ่มปริมาณ 10 มิลลิกรัม/กิโลกรัม/วัน ควรพิจารณาด้วยความระมัดระวังถึงประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของแต่ละคน”

ที่มา: newsweek