10 เมนูปลายอดนิยมที่ชาวญี่ปุ่นยกให้เป็นอาหารรสเลิศที่ใครๆ ก็ต้องลอง


เมื่อนึกถึงอาหารญี่ปุ่น ชื่อแรกๆ ที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึงย่อมหนีไม่พ้น “ซูชิ” ซึ่งมีหน้าให้เลือกมากมายตามแต่ความชอบของแต่ละบุคคล แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารในประเทศญี่ปุ่นมีมากกว่านั้น โดยเฉพาะอาหารทะเลที่ถูกนำมาทำเป็นเมนูมากมายรับประทานพร้อมกับข้าวร้อนๆ

โดยเมนูข้าวหน้าปลาของญี่ปุ่นก็จะมีความหลากหลายแตกต่างกันออกไป ซึ่งหากใครเดินทางไปญี่ปุ่นย่อมสามารถสั่งซื้อได้แทบทุกร้านอาหาร แล้วอะไรคือเมนูที่ชอบญี่ปุ่นชื่นชอบมากที่สุด บทความนี้เรามีคำตอบมาบอกกัน

จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างชาย-หญิง จำนวน 1,000 คน อายุ 20-60 ปี โดยถามคำถามเกี่ยวกับปลาที่ชื่นชอบ และรับประทาน หรือนำมาทำอาหารมากที่สุด ซึ่งมีดังต่อไปนี้

อันดับ 10 ปลาไข่

ปลาไข่ยังคงติด 10 อันดับ ปลาที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทาน โดยปลาไข่นิยมนำมาย่างทั้งตัว รับประทานพร้อมกับมะนาว และเกลือ

 

 

อันดับ 9 ปลาหางเหลือง

เราจะพบเมนูปลาหางเหลืองในร้านซูชิ หรือซาซิมิ โดยปลาหางเหลือจะพบมากในช่วงฤดูหนาว ซึ่งนิยมนำมาตุ๋นกับซอสถั่วเหลือง มิริน และน้ำตาล ควบคู่ไปกับผัก เช่น หัวไชเท้า

 

 

อันดับ 8 ปลากะพงญี่ปุ่น

ปลากะพงญี่ปุ่นเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความโชคดี และการเฉลิมฉลอง หากนำมาทำเป็นเมนูอาหารเสิร์ฟในงานแต่งงาน หรือเทศกาลต่างๆ โดยเป็นปลาที่รับประทานได้ทั้งแบบดิบๆ และย่าง

 

 

อันดับ 7 ปลาโอ

ปลาโอมักจะถูกนำมาใช้เป็นปลาแห้งสำหรับโรยหน้าทาโกยากิ หากนำมาทำเป็นอาหารก็จะมักนำมาย่าง และให้ตรงกลางของปลาโอยังคงดิบอยู่

 

 

อันดับ 6 ปลาไหลญี่ปุ่น

เมนูสำหรับปลาไหลญี่ปุ่น คือการราดซอสแบบเข้มข้น เสิร์ฟพร้อมกับข้าวร้อนๆ และมีความเชื่อกันว่าหากรับประทานปลาไหลญี่ปุ่นเข้าไปแล้วจะทำให้ร่างกายเย็นลง โดยเฉพาะเมื่อต้องกินในฤดูร้อน

 

 

อันดับ 5 ปลาซาบะ

ปลาซาบะนิยมนำไปเป็นหน้าเมนูซูชิ และยังมีการนำไปหมักกับน้ำส้มสายชู รับประทานร่วมกับสาหร่าย

 

 

อันดับ 4 ปลาอาจิ

ปลาอาจิ มักจะถูกนำไปทำเป็นซูชิ หรือนำไปทอดรับประทานแบบร้อนๆ ก็มี

 

 

อันดับ 3 ปลาซันมะ

ปลาซันมะ เป็นปลาที่มีโปรตีนสูง โดยจะรับประทานด้วยการย่างๆ หรือเสิร์ฟเป็นซูชิ ก็ได้รสชาติไปอีกแบบ

 

อันดับ 2 ปลามากุโระ

ปลามากุโระ นิยมนำไปทำเป็นซูชิ เนื่องด้วยขนาดตัวที่มีความใหญ่ จึงไม่แปลกที่จะกลายเป็นปลาอันดับต้นๆ ที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ

 

 

อันดับ 1 ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอนเป็นหนึ่งในเมนูอาหารเช้ายอดนิยมของชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะตามโรงแรมที่พบเห็นเป็นประจำ นอกจากนี้ยังสามารถพบปลาแซลมอนตามชุดเบนโตะอาหารกลางวัน

 

 

 

ที่มา: soranews24