รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
“ชานมไข่มุก” กลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มยอดฮิตของคนในยุคปัจจุบัน อาจจะด้วยรสชาติหวาน มัน อร่อยจนหลุดไม่อยู่ จึงทำให้กลายเป็นที่นิยมของใครหลายคนไปโดยปริยาย
ด้วยกระแสความนิยมนี้ จึงทำให้ผู้บริโภคต่างได้พบกับแบรนด์ชานมไข่มุกมากมายตามห้างสรรพสินค้า, ร้านสะดวกซื้อ ตลอดจนตามข้างทาง แต่อีกด้านหนึ่ง “ชานมไข่มุก” อาจเป็นอีกหนึ่งภัยอันตรายที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพคุณอย่างคาดไม่ถึง จะเป็นเพราะอะไรนั้นมาหาคำตอบกัน
ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ทำการจัดสุ่มเก็บกลุ่มตัวอย่างชานมไข่มุกจำนวน 25 แบรนด์ ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 ซึ่งได้ผลลัพธ์ออกมาดังต่อไปนี้
ทั้งนี้ ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มีข้อเสนอแนะว่าอยากให้ผู้ประกอบการลดปริมาณน้ำในชานมไข่มุกลง เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับปริมาณน้ำตาลเกินกว่ากำหนด รวมถึงควรระบุฉลากตามประกาศของ อย. หากมีการใส่สารกันบูด