เด็กรุ่นใหม่สงสัยทำไมสัญลักษณ์ตู้ขายน้ำอัตโนมัติถึงมาอยู่ในโปรแกรม Microsoft office


ปกติหากใครใช้งานโปรแกรมของ Microsoft office ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Word, Microsoft Excel หรือ Microsoft PowerPoint ต่างรู้จักกับปุ่มเซฟงานซึ่งมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับ “Floppy Disk” ซึ่งหากเป็นคนมีอายุหน่อยย่อมรู้จักกันกับอุปกรณ์นี้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม เด็กยุคใหม่อาจจะสงสัยว่า “Floppy Disk” คืออะไร และยังจินตนาการไปกว่านั้นอีกว่า เครื่องหมายดังกล่าวช่างคล้ายกับตู้กดน้ำหยอดเหรียญอัตโนมัติในปัจจุบันเหลือเกิน

 

 

โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์สเตตัสเป็นคำถามข้อสงสัยของวัยรุ่นชาวญี่ปุ่น ว่า ทำไมปุ่ม “เซฟ” บน Microsoft excel ถึงมีรูปร่างคล้ายกับตู้กดน้ำหยอดเหรียญอัตโนมัติ

 

สำหรับคำถามนี้อาจเป็นไปได้ว่าเด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จักอุปกรณ์ที่ใช้บันทึกข้อมูลที่เรียกว่า “Floppy Disk” โดยมีพื้นที่เก็บไฟล์ 1.44 MB ซึ่งถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในช่วงของคนรุ่น Gen x และ Gen Y และปัจจุบันแทบจะไม่มีการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว เนื่องจากเก็บข้อมูลได้น้อย และการก้าวหน้าของเทคโนโลยี จึงทำให้เด็กรุ่นใหม่คุ้นเคยกับการเก็บข้อมูลผ่านอุปกรณ์ เช่น Handy drive, Flash drive, Thumb drive หรือแม้กระทั่งพื้นที่เก็บข้อมูลผ่านระบบคลาวด์มากกว่า