ดึกแล้ว ทำไมนอนไม่หลับสักที? เพราะคุณยังมี 7 พฤติกรรมเหล่านี้อยู่หรือเปล่า


เชื่อว่ามีหลายคนที่อยู่ในภาวะอาการนอนไม่หลับจนดึกดื่น ยังนั่งไถ Facebook IG Twitter เปิดเว็บไซต์ดูเล่นแบบไร้จุดหมายกันอยู่เลย ก็คนมันนอนไม่หลับนี่เนอะ ไม่รู้ทำไมในหัวถึงมีเรื่องให้คิดเยอะเต็มไปหมด ลองมาสังเกตดูกันว่า ที่นอนไม่หลับเพราะคุณยังมีพฤติกรรมแบบนี้กันอยู่หรือเปล่า

1. แสงสีฟ้า จะทำให้นอนไม่หลับ

ทางจิตวิทยานั้นแสงสีฟ้าจะทำให้สดชื่น ดังนั้นเมื่อเราจ้องแสงสีฟ้าเป็นเวลานั้นก่อนที่จะนอนจะทำให้หลับยากขึ้น ฉะนั้นก่อนจะนอนหลับ 1 ชั่วโมง ควรอยู่ให้ห่างจอสีฟ้าไม่ว่า ทีวี หรือ โทรศัพท์มือถือทุกชนิดเพื่อป้องกันการนอนหลับยากได้ดียิ่งขึ้น

2. ชอบแอบงีบหลับ

คุณจะนอนหลับยากขึ้นมาก ถ้าติดนิสัยชอบแอบไปงีบหลับในช่วงใกล้ค่ำ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ จำเป็นต้องงีบสักนิดก็ยังดี ก็สามารถแอบงีบได้ไม่เกิน 20 นาที หรืองีบตั้งแต่ช่วงกลางวันไปเลย ไม่อย่างนั้นคืนนี้คงนอนไม่หลับอีกแน่ๆ

3. ไม่มีหมอนรองขา

ใครเป็นกันบ้างนอนหลับอยู่ดี ๆ ต้องตื่นมากลางดึก เพราะปวดหลังซึ่งมันน่าหงุดหงิดจริงๆ สำหรับใครที่มีอาการแบบนี้ลองหาหมอนมารองขากันดูสิ ตำแหน่งที่ดีที่สุดคือวางเอาไว้ระหว่างขาทั้ง 2 ข้าง บริเวณหัวเข่า จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้นไปได้ แถมยังนอนหลับสบายอีกด้วย

4. เตียงนอนคือฟองน้ำดูดฝุ่นขนาดใหญ่

เชื่อว่าแม่บ้านหลายคน ซักผ้าคลุมเตียง ปลอกหมอนกันแทบจะทุกอาทิตย์อยู่แล้ว แต่ทำไมเวลานอนยังลุกขึ้นมาจาม หรือคันจมูก ยิ่งใครที่เป็นภูมิแพ้อยู่ คงแทบจะนอนไม่ได้เลย เพราะที่นอนเจ้ากรรมซับฝุ่นเอาไว้ได้อย่างมากมาย ทางที่ดี ที่นอนควรมีพลาสติกหุ้มที่นอนก่อน 1 ชั้นแล้วค่อยใช้ผ้าปูที่นอนคลุมอีกที เพื่อลดปริมาณฝุ่น และช่วยให้หลับลึกได้โดยไม่มีฝุ่นมารบกวนในอากาศ

5. ทานอาหาร-เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

ไม่ใช่แค่กาแฟอย่างเดียวเท่านั้นที่มีคาเฟอีนผสมอยู่ น้ำอัดลม ยาแก้ปวด ยาลดความอ้วน หรือแม้กระทั่งช็อคโกแลต จะมีคาเฟอีนเป็นส่วนผสมเล็กน้อย เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่มันต้องไม่ใช่ตลอดเวลา ทางที่ดีหลังเวลาพักเที่ยง งดรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนจะดีกว่า

6. สูบบุหรี่ก่อนนอน

การสูบบุหรี่นอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว สารนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ยังทำหน้าที่คล้ายๆ กับสารคาเฟอีน คือทำให้ผู้รับสารสดชื่น ตาแข็ง กระปรี้กระเปร่าขึ้นมา ดังนั้นสิงห์อมควันทั้งหลาย ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ก่อนนอนสัก 4 ชั่วโมงเพื่อสุขภาพการนอนที่ดี แต่ถ้าเป็นไปได้ เลิกสูบไปเลยจะถูกต้องที่สุดเลยค่ะ

7. ไม่เคยตื่นนอน หรือเข้านอนตรงเวลาเลย

เชื่อว่าหลายๆ คนใช้ชีวิตแบบนี้ อยากนอนเมื่อไหร่ก็นอน ทำให้ไม่รู้ว่าสมองต้องสั่งให้พักผ่อนได้เมื่อไหร่ จึงเป็นผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ดังนั้นจึงความมีการตั้งเวลาชีวิต ตื่นนอน และเข้านอนให้เป็นเวลา เพื่อให้ร่างกายปรับสมดุล และจะช่วยให้คุณหลับได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องใช้ความพยายามเลย