6 จุดตั้งแคมป์ในดินแดนของแสงเหนือ


แสงออโรรา หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า แสงเหนือ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอันน่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้หลายๆ คนอยากออกเดินทางไปเสาะหาให้เห็นกับตาตัวเองสักครั้ง

ใครที่กำลังอยากจัดทริปตามรอยแสงเหนือที่แต่ไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนดี ลองมาดู 6 ประเทศรอบโลกที่สามารถไปเที่ยวชมแสงเหนือกันแบบเต็มตา เพื่อประสบการณ์การชมแสงเหนือสุดเพอร์เฟค ขอแนะนำว่าช่วงเวลาออกผจญภัยไปตามรอย ควรเป็นตอนที่ท้องฟ้ามืดสนิท ในระหว่างปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนเมษายน

ไอซ์แลนด์

ด้วยความที่ไอซ์แลนด์ตั้งอยู่ใกล้กับอาร์กติกเซอร์เคิล (Arctic Circle) ในเขตแอตแลนติกเหนือ ดินแดนแห่งน้ำแข็งและภูเขาไฟแห่งนี้จึงเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับการชมแสงเหนือ ถึงแม้แสงเหนือจะมองเห็นได้ในเขตเมืองหลวงอย่างกรุงเรคยาวิก ผู้คนส่วนมากก็มักเดินทางออกไปนอกเมือง เพราะมีโอกาสจะได้เห็นแสงเหนือมากกว่า แถมระหว่างทางยังมีที่เที่ยวหลายแห่งให้แวะดู เช่น โจกุลซาลอน (Joekulsárlón) หนึ่งในทะเลสาบธารน้ำแข็งที่มีชื่อเสียงที่สุดของไอซ์แลนด์

นอร์เวย์

ทรอมโซ (Tromsø) ในประเทศนอร์เวย์ เป็นเมืองที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่ตามล่าแสงเหนือ เพราะการเดินทางสะดวกสบาย แถมตำแหน่งที่ตั้งของเมืองยังอยู่กลางวงแหวนออโรรา (Aurora Oval) ซึ่งเป็นจุดที่มองเห็นแสงเหนือได้บ่อยครั้ง ใครที่เป็นสายกินและสายคอนเสิร์ต เมืองนี้มีจัดเทศกาลอาหารและดนตรี รวมถึงเทศกาลอื่นๆ ตลอดทั้งปี ช่วยเพิ่มสีสันและความสนุกสนานให้กับมิชชั่นตามล่าแสงเหนือได้เป็นอย่างดี

ฟินแลนด์

แลปแลนด์ (Lapland) เป็นภูมิภาคทางตอนเหนือของฟินแลนด์ ซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศสวีเดน นอร์เวย์ รัสเซีย และทะเลบอลติก ถือเป็นบ้านของซานตาคลอส คุณลุงใจดีใส่เสื้อสีแดงผู้เป็นที่รักของเด็กๆ ทั่วโลก และเป็นจุดที่มีแสงเหนือแบบแทบจะเรียกได้ว่าวันเว้นวัน โดยเฉพาะวันไหนที่อากาศและท้องฟ้าเป็นใจมาก นักท่องเที่ยวจะมองเห็นแสงเหนือจากเมืองที่อยู่ไกลออกไปได้

สวีเดน

สำหรับการผจญภัยตามล่าแสงเหนือในสวีเดน ลองเริ่มต้นที่เมืองหลวงอันเต็มไปด้วยพิพิธภัณฑ์และสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อย่าง กรุงสตอกโฮล์ม จากนั้นค่อยมุ่งหน้าขึ้นเหนือไปที่แลปแลนด์ สู่อุทยานแห่งชาติอบิสโก (Abisko National Park) เพื่อชมแสงเหนือ ในวันที่ท้องฟ้ามืดสนิท สีเขียวของแสงเหนือจะดูสดและสว่างยิ่งขึ้น

อลาสก้า

เมืองแฟร์แบงค์ (Fairbanks) ในรัฐอลาสก้า อยู่ในตำแหน่งใต้วงแหวนออโรรา จึงถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งชมแสงเหนือที่ดีที่สุดในอเมริกา ในเมืองนี้มีกิจกรรมให้ทำมากมายระหว่างรอชมปรากฎการณ์แสงเหนือ ทั้งเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์น้ำแข็งออโรรา (Aurora Ice Museum) นั่งจิบค็อกเทลนานาชนิดที่บาร์น้ำแข็ง หรือแช่บ่อน้ำพุร้อนคลายความหนาวกับวิวทิวทัศน์อันสวยงามของอลาสก้าที่น้ำพุร้อนเชนา (Chena Hot Springs)

แคนาดา

แคนาดาเป็นอีกประเทศที่มีจุดชมแสงเหนือมากมาย โดยเฉพาะทางเหนือของแคนาดา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากขั้วโลกเหนือ จุดที่สวยที่สุดในการชมแสงเหนือคือ ออโรรา วิลเลจ เมือง Yellowknife ซึ่งสามารถมองเห็นแสงเหนือได้อย่างชัดเจน แบบวิว 360 องศา โดยไม่มีสิ่งกีดขวางใด ๆ เพราะอยู่ห่างขั้วโลกเหนือเพียงแค่ 400 กิโลเมตร

อ้างอิง: อโกด้า