เทรนด์ยุคใหม่ป๊อปทั่วโลก “Bleisure” เที่ยวได้ไม่ต้องรอวันหยุด


แบบนี้แหละที่ชีวิตตามหา “Bleisure” อาชีพของคนรุ่นใหม่ที่ถูกพูดถึงอย่างมาก โดยเป็นคำผสมระหว่าง Business (การทำธุรกิจ) และ Leisure (การพักผ่อน) บนพื้นฐานที่ว่า “เที่ยวไปด้วยทำงานไปด้วย” ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวมีแนวโน้มการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ประกอบอาชีพฟรีแลนซ์

 

เพราะปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และอุปกรณ์ Smart Devices มีฟังก์ชั่นครบครันมากขึ้น ทำให้ชีวิตสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นการส่งไฟล์เอกสาร การประชุมออนไลน์ จองที่พัก ค้นหารถเช่า หรือแม้กระทั่งการทำธุรกรรมทางการเงิน ขอเพียงแค่อินเทอร์เน็ตเข้าถึง ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนโลกก็สามารถทำงานและพักผ่อนไปพร้อมกันได้ไม่ยาก

 

ดังนั้นสิ่งสำคัญคือคนที่สามารถหาโอกาสขายสินค้าและบริการให้กับคนกลุ่มนี้ได้ เช่น การเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ให้เข้าถึง Data Roaming ในราคาที่ถูกลง การให้บริการจองผ่านระบบออนไลน์ อาทิ รถเช่า โรงแรม หรือไฟลท์บิน การให้บริการในรูปแบบ Sharing Economy ทั้งรถยนต์และที่พัก รวมไปถึงบริษัทจำหน่ายดีลออนไลน์ที่ทำให้คนเข้าถึงสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่ราคาถูกและคุ้มค่ามากขึ้น

 

เส้นแบ่งระหว่าง work และ vacation จึงเริ่มเบลอขึ้นเรื่อย ๆ จนแทบจะเรียกได้ว่าไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องวันลาไปเที่ยวนานจนเสียงาน เพราะเทคโนโลยีเอื้ออำนวยให้คุณสามารถหาจังหวะแว้บมาทำงานได้สะดวก เช่นเดียวกันกับ Business Trip ที่แม้จะอยู่ในทริปที่ต้องทำงานคุณก็ยังจะสามารถจัดทริปสั้น ๆ ให้ตัวเองได้พักผ่อนด้วยเทคโนโลยีอย่างลงตัว ด้วยการพึ่งพาตัวช่วยอย่างพวก Travel application ที่มีเครือข่ายอยู่ทั่วโลกนั้น…ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเทรนด์ “Bleisure” ทำงานและพักผ่อนไปพร้อมๆ กัน