“ควันบุหรี่มือสอง” ภัยร้ายอันตรายต่อสุขภาพสัตว์เลี้ยง


แม้จะไม่สูบบุหรี่แต่ทุกคนก็ทราบดีว่าควันบุหรี่เป็นภัยเงียบที่อันตรายแค่ไหน แล้วคุณทราบหรือไม่ว่าควันบุหรี่ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงได้ไม่แพ้กัน เพราะพวกมันไม่เพียงแต่สูดดมควันบุหรี่มือสองเท่านั้น ยังเลียสารนิโคตินจากการทำความสะอาดขนหรือกินก้นบุหรี่ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ ซึ่งอาจเกิดปัญหาตั้งแต่ระบบทางเดินหายใจ อาการชัก มะเร็ง หรือแม้แต่ความตาย

“ควันบุหรี่มือสอง” คือ ควันที่ปล่อยสู่อากาศแล้วสูดเข้าไปโดยผู้ไม่สูบบุหรี่ ส่วน “ควันบุหรี่มือสาม” เป็นควันตกค้างที่ติดอยู่กับผิวหนังขนสัตว์และพื้นผิวอื่น ๆ อาจเป็นปัญหาได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแมว จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Epidemiology เชื่อมโยงควันบุหรี่ที่พบในสิ่งแวดล้อมกับมะเร็งในช่องปากในแมว ที่เลียสารพิษที่มีอยู่ในควันจากขนเมื่อมันทำความสะอาดตัวเอง โดยแมวที่หายใจเอาควันบุหรี่มือสองเข้าไปนั้น เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมากกว่าแมวในบ้านที่ไม่สูบบุหรี่

สำหรับสุนัขที่สูดดมควันบุหรี่มือสองนั้นมีความไวต่อโรคมะเร็งบางชนิดมากขึ้น เช่น มะเร็งปอดและมะเร็งจมูก อีกทั้งยังก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจ อย่างโรคหอบหืดและหลอดลมอักเสบเรื้อรังอีกด้วย

สัญญาณที่บ่งบอกว่าสัตว์เลี้ยงของคุณอาจได้รับผลกระทบ คือ ปัญหาการหายใจทุกประเภท น้ำลายไหลมากเกินไปหรือผิดปกติ ท้องร่วง อาเจียน หัวใจเต้นผิดปกติหรือหัวใจผิดปกติอื่น ๆ และหากคุณตรวจพบว่าสัตว์เลี้ยงมีก้อนเนื้อที่น่าสงสัยซึ่งอาจเป็นสัญญาณของโรคมะเร็ง ควรรีบนำสัตว์เลี้ยงไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจรักษาทันที

แม้หลายคนคิดว่าการเลี่ยงออกไปสูบบุหรี่นอกบ้านก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยได้ แต่มีผลการวิจัยพบว่า พ่อแม่ที่ออกไปสูบบุหรี่หน้าบ้านทารกก็ยังคงได้รับควันบุหรี่มือสอง ซึ่งผลลัพธ์สำหรับสัตว์เลี้ยงของคุณก็คงไม่ต่างกัน แต่คุณสามารถทำบางอย่างเพื่อลดการสัมผัสสัตว์เลี้ยงได้ เช่น การอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงเป็นประจำเพื่อขจัดคราบควัน การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์และผ้าม่านในบ้าน แต่วิธีที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นการหยุดสูบบุหรี่โดยสิ้นเชิง เพื่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง คนรอบข้าง และตัวคุณเอง

 

ที่มา : Hillspet.com