รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
สายกรอบรักอาหารทอดอ่านแล้วต้องผวา เพราะหากที่ประเทศไทยมีนโยบายแบบนี้บ้างคงไม่แคล้วหัวใจสลาย เมื่อบริษัท Yahoo Jaban เริ่มตั้งมาตรการเก็บ “ภาษีอาหารทอด” เฉพาะภายในบริษัท หวังอยากให้พนักงานมีสุขภาพดี ด้วยการขึ้นราคาอาหารทอดทุกชนิดในโรงอาหารของบริษัท และรายได้จากการขึ้นราคาจะถูกนำมาเป็นส่วนลด 150 เยนสำหรับอาหารประเภทปลาย่างและตุ๋น โดยเล็งเห็นว่า “สุขภาพที่ดีของพนักงานต้องมาอันดับหนึ่ง”
Yahoo Japan กล่าวว่า ข้อมูลที่เก็บจากโรงอาหารเป็นเวลามากกว่า 1 ปี พบว่าพนักงานหลายคนชอบทานอาหารประเภทไขมันสูง และจากข้อมูลการบริโภคพบว่า พลังงานไขมันของพวกเขาอยู่ที่ 30% ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานที่อยู่ที่ 25% และจากการตรวจสุขภาพประจำปีของบริษัทยังพบว่าพนักงาน 45% มีคลอเรสเตอรอลชนิดไขมันเลว หรือ LDL (Low Density Lipoprotein) ในร่างกายเกินมาตรฐาน
ในทันทีที่เริ่มประกาศใช้นโยบายนี้พนักงานที่รับผิดชอบงานในโรงอาหารกล่าวว่า การตอบสนองที่เห็นในวันแรกเกินความคาดหมาย เพราะยอดขายชุดอาหารทอดก็ตกลงทันตาเห็น ในขณะที่ชุดอาหารประเภทปลาย่างหรือตุ๋นมียอดขายสูงขึ้นเช่นกัน แม้สายสุขภาพจะถูกใจสิ่งนี้ แต่สายรักการกินฟินของทอดคงไม่เอ็นจอยกับนโยบายนี้เท่าไหร่นัก
ที่มา : Japantimes