ใครว่าไม่สำคัญ! เผย 10 อันดับประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษดีที่สุดในโลกในปี 2019


EF Education First เปิดเผยผลสำรวจดัชนี EF English Proficiency Index ปี 2019 ซึ่งเป็นรายงานการจัดอันดับประเทศที่มีการใช้ภาษาอังกฤษดีที่สุด ผลปรากฏว่าเนเธอร์แลนด์มาเป็นอันดับ 1 ส่วนไทยอยู่ที่ 74

การจัดอันดับในครั้งนี้เป็นการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 2.3 ล้านคนในกลุ่มประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ ในด้านทักษะการใช้ภาษาอังกฤษผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของ EF Education First ผลปรากฏว่า “เนเธอร์แลนด์” เป็นประเทศที่มีการใช้ภาษาอังกฤษดีที่สุด ประจำปี 2019 โดยได้คะแนน 70.27

ด้านไทยอยู่ในอันดับที่ 74 จากทั้งหมด 100 ประเทศ โดยได้คะแนน 47.62 ซึ่งจัดอยู่ในความสามารถต่ำมาก นอกจากนี้ประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษดีที่สุดในภูมิภาคอาเซียน คือสิงคโปร์ โดยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 5 ได้คะแนนไป 66.82

หากแยกเป็นรายภูมิภาคของประเทศ พบว่าภาคกลาง และภาคเหนือ มีความสามารถทางภาษาอังกฤษสูงกว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้เล็ก โดยกรุงเทพฯ มีความเชี่ยวชาญทักษะภาษาอังกฤษมากที่สุดของประเทศ รองลงมาคือนนทบุรี เชียงใหม่ ชลบุรี และขอนแก่น

 

 

ทั้งนี้ ไทยถือว่าเป็นประเทศแห่งการท่องเที่ยว ซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามหากทักษะการสื่อสารทางด้านภาษาอังกฤษอาจจะส่งผลกระทบต่อการเลือกเป็นประเทศจุดหมายปลายทางต่อไปในอนาคต

ที่มา: thepienews