งานวิจัยชี้การดื่มเบียร์ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคอ้วน-อัลไซเมอร์-โรคมะเร็งลำไส้


ตามรายงานของการศึกษาวิจัยของผู้เชี่ยวชาญด้านลำไส้ ชี้ให้เห็นว่าเบียร์บางชนิดเมื่อดื่มเข้าไปแล้วจะทำให้สุขภาพดี เนื่องจากมีแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์กับลำไส้อยู่เป็นจำนวนมาก

ศาสตราจารย์ Eric Claassen จากมหาวิทยาลัย Amsterdam University อธิบายถึงเรื่องนี้ โดยยกตัวอย่างยี่ห้อเบียร์ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น Hoegaarden, Westmalle Tripel และ Echt Kriekenbier ต่างอุดมไปด้วยจุลินทรีย์โปรไบโอติก ซึ่งผลดีต่อสุขภาพของผู้ดื่ม

“ความแตกต่างคือเบียร์ที่ขายตามท้องตลาดจะผ่านกระบวนการหมักเพียงครั้งเดียว ส่วนเบียร์ที่ยกตัวอย่างมาจะผ่านกระบวนการหมักสองครั้ง”

การผ่านกระบวนการหมัก 2 ครั้ง ไม่เพียงแต่สร้างรสชาติให้เปลี่ยนแปลงไป แต่ยังรวมถึงเพิ่มประโยชน์ให้กับตัวเบียร์อีกด้วย ดังนั้น หมายความว่าเบียร์เหล่านี้จะทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง โดยเฉพาะแบคทีเรียโพรไบโอติกที่มีอยู่มากกว่า 50 ล้าน ซึ่งมีหน้าที่เข้าไปทำลายแบคทีเรียเป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้เราป่วยได้ก่อให้เกิดโรค เช่น โรคอ้วน, โรคอัลไซเมอร์ และโรคมะเร็งลำไส้ได้

ศาสตราจารย์ Eric Claassen กล่าวต่อว่า งานวิจัยชิ้นนี้ไม่ได้เชิญชวนให้คุณต้องเริ่มดื่มเบียร์ตั้งแต่วันนี้ แต่ควรบริโภคในปริมาณพอเหมาะ โดยมองถึงเรื่องสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ

“เราไม่ได้อยากสนับสนุนให้ต้องดื่มเบียร์กันมากขึ้น แต่อยากให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดี หากคุณดื่มเบียร์ที่แรงมากเท่าไหร่ ก็ย่อมดีต่อสุขภาพคุณเองเท่านั้น”

ทั้งนี้ งานวิจัยแนะนำว่าการดื่มเบียร์ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ควรดื่มวันละ 1 ไพนต์ ซึ่งจะส่งผลดีมากที่สุด

ที่มา: independent