รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
หากคุณกำลังมองหาอาหารว่าง เครื่องดื่มรสชาติหวาน ขนมขบเคี้ยว แต่มีการติดสลากไว้บนบรรจุภัณฑ์ว่าคุณจะต้องออกกำลังกายเป็นระยะเวลาเท่าไหร่ เพื่อเผาผลาญแคลอรี่ของอาหารที่รับประทานเข้าไป คุณจะบริโภคอาหารเหล่านั้นลดลงหรือไม่
โดยการศึกษาที่ถูกเผยแพร่ในวารสาร Journal of Epidemiology & Community Health โดยมหาวิทยาลัย Loughborough University ของอังกฤษให้คำตอบว่า ผู้บริโภคที่เห็นสลากแบบนี้จะบริโภคลดลง พร้อมกับแนะนำว่าแบรนด์สินค้าควรติดสลากระบุว่าจะต้องออกกำลังมาน้อยแค่ไหนไว้ข้างบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภคให้หันมารักสุขภาพ ดูแลตัวเองมากขึ้นจากการรับประทานอาหารประเภท junk food ที่นำมาสู่โรคอันไม่พึงประสงค์ ไม่ว่าจะเป็น โรคอ้วน เบาหวาน และโรคหัวใจ
Amanda Daley ผู้ร่วมทำการศึกษาและศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Loughton University กล่าวว่า การติดสลากจะทำให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงข้อมูลก่อนจะตัดสินใจว่าจะรับประทานเมนูอาหารนี้หรือไม่ อีกทั้งยังเป็นกลยุทธ์เชิงจิตวิทยาในการเลือกรับประทานอาหารมากขึ้น เพราะรู้ว่าตัวเองต้องออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหน หากเลือกรับประทานเมนูอาหารนี้
“คนส่วนใหญ่คิดว่าโรคอ้วนเกิดมาจากความตะกละ แต่ความจริงไม่ใช่อย่างนั้น เพียงแค่พวกเขากินเยอะไปหน่อยในทุก ๆ วัน ดังนั้นเราจึงพยายามตรวจสอบบริบทของคนเหล่านี้ให้มีความเหมาะสม” Amanda Daley กล่าว
อย่างไรก็ตาม การวิจัยในครั้งนี้ไม่ได้บอกให้ผู้บริโภคต้องไดเอท แต่ต้องการให้ผู้บริโภคตระหนักการเลือกรับประทานอาหาร เพื่อประโยชน์ของตัวเอง
ที่มา: insider