จะดีหรือไม่? หากแบรนด์สินค้าติดสลากว่า “ควรออกกำลังกายมากแค่ไหน” หากกินเมนูนี้เข้าไป


หากคุณกำลังมองหาอาหารว่าง เครื่องดื่มรสชาติหวาน ขนมขบเคี้ยว แต่มีการติดสลากไว้บนบรรจุภัณฑ์ว่าคุณจะต้องออกกำลังกายเป็นระยะเวลาเท่าไหร่ เพื่อเผาผลาญแคลอรี่ของอาหารที่รับประทานเข้าไป คุณจะบริโภคอาหารเหล่านั้นลดลงหรือไม่

โดยการศึกษาที่ถูกเผยแพร่ในวารสาร Journal of Epidemiology & Community Health โดยมหาวิทยาลัย Loughborough University ของอังกฤษให้คำตอบว่า ผู้บริโภคที่เห็นสลากแบบนี้จะบริโภคลดลง พร้อมกับแนะนำว่าแบรนด์สินค้าควรติดสลากระบุว่าจะต้องออกกำลังมาน้อยแค่ไหนไว้ข้างบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภคให้หันมารักสุขภาพ ดูแลตัวเองมากขึ้นจากการรับประทานอาหารประเภท junk food ที่นำมาสู่โรคอันไม่พึงประสงค์ ไม่ว่าจะเป็น โรคอ้วน เบาหวาน และโรคหัวใจ

Amanda Daley ผู้ร่วมทำการศึกษาและศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Loughton University กล่าวว่า การติดสลากจะทำให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงข้อมูลก่อนจะตัดสินใจว่าจะรับประทานเมนูอาหารนี้หรือไม่ อีกทั้งยังเป็นกลยุทธ์เชิงจิตวิทยาในการเลือกรับประทานอาหารมากขึ้น เพราะรู้ว่าตัวเองต้องออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหน หากเลือกรับประทานเมนูอาหารนี้

“คนส่วนใหญ่คิดว่าโรคอ้วนเกิดมาจากความตะกละ แต่ความจริงไม่ใช่อย่างนั้น เพียงแค่พวกเขากินเยอะไปหน่อยในทุก ๆ วัน ดังนั้นเราจึงพยายามตรวจสอบบริบทของคนเหล่านี้ให้มีความเหมาะสม” Amanda Daley กล่าว

อย่างไรก็ตาม การวิจัยในครั้งนี้ไม่ได้บอกให้ผู้บริโภคต้องไดเอท แต่ต้องการให้ผู้บริโภคตระหนักการเลือกรับประทานอาหาร เพื่อประโยชน์ของตัวเอง

 

ที่มา: insider