การเคาะกระป๋องเบียร์ไม่ช่วยอะไร เพราะตอนเปิดมันก็ระเบิดออกมาอยู่ดี


ไม่มีอะไรจะเลวร้ายไปกว่าการคว้ากระป๋องเบียร์มาเปิด แล้วมันพุ่งใส่หน้าของคุณอีกแล้ว มันอาจจะทำให้งานปาร์ตี้ของคุณหมดสนุกไปเลย แต่เคยมีคนบอกว่าก่อนเปิดให้ทำการเคาะกระป๋องสักสองสามทีมันจะช่วยลดการพุ่งของเบียร์ได้

หลายคนพยายามหาทางหลีกเลี่ยงสถานการณ์ข้างต้น จนเกิดเรื่องเล่าแล้วกลายเป็นความเชื่อในวงกว้างว่าการเคาะกระป๋องจะช่วยลดความรุนแรงของการพุ่งออกมาของเบียร์ได้ งานนี้ MIT ก็เลยทำการศึกษาอย่างละเอียด เพื่อที่จะได้รู้กันไปเลยว่าเรื่องที่เล่าต่อ ๆ กันมานั้นจริงแท้ประการใด

สมมติฐานเรื่องนี้มีอยู่ว่า เมื่อกระป๋องเบียร์ผ่านการเขย่าจะด้วยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือจะมีฟองเกิดขึ้นในของเหลว ดังนั้นเมื่อมีการเปิดกระป๋องก็จะทำให้ฟองจำนวนมากพุ่งขึ้นไปด้านบน และพาเอาเบียร์ที่เป็นของเหลวออกมาด้วย เชื่อกันว่าการเคาะกระป๋องสามารถทำให้ฟองอากาศหลุดออกจากด้านข้างของกระป๋องไปอยู่ที่ด้านบนทั้งหมด เวลาเปิดมันก็จะช่วยลดการพุ่งออกมา

น่าเสียดายที่ผลจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การเคาะนั้นไม่ได้ช่วยให้ฟองลอยขึ้นไปรวมตัวกันอยู่ด้านบนเลย นักวิจัยทำการทดลองโดยการเขย่ากระป๋องเบียร์พร้อมกัน 2 กระป๋อง แล้วทำการวางเอาไว้บนเครื่องชั่ง ก่อนจะทำการเปิดก็ทำการเคาะที่กระป๋องใบหนึ่งก่อนเปิด ผลที่ได้ออกมาพบว่าการเคาะไม่ได้ช่วยรักษาปริมาณของเบียร์ที่หลงเหลืออยู่ในกระป๋องเลย ผลออกมาก็คือไม่ต่างกันไม่ว่าจะเคาะหรือไม่เคาะนั่นเอง

นักวิจัยจึงบอกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ว่า หนึ่งการเคาะไม่มีพลังงานมากพอที่จะย้ายฟองอากาศให้ไปอยู่รวมกัน สองฟองอากาศไม่ได้เกาะอยู่ที่ด้านข้างของกระป๋องอย่างที่คิดกัน และสุดท้ายอาจจะมีโปรตีนบางอย่างในเบียร์ที่ป้องกันไม่ให้ฟองอากาศลอยขึ้นมารวมตัวกันด้านบน

ไม่ว่าความจริงจะเป็นไปตามข้อใดของความเป็นไปได้ สิ่งเดียวที่คุณจะต้องทำต่อจากนี้ไปก็คือ ก่อนที่คุณจะเปิดกระป๋องเบียร์ ให้หันมันออกไปให้ห่างจากใบหน้าของคุณเท่านั้นก็พอ

อ้างอิง: