เดิน 10,000 ก้าวฟิตจริง หรือแค่เครื่องมือทางการตลาด


หลายคนเชื่อว่าการเดิน 10,000 ก้าวต่อวันเป็นพื้นฐานที่ดีที่จะช่วยให้คุณฟิตอยู่เสมอ แต่มันอาจจะไม่ใช่เป้าหมายที่ลงตัวอย่างที่คุณคิดก็ได้

บนอุปกรณ์อย่าง Fitbit มักจะใช้ตัวเลขจำนวนนั้นเป็นเป้าหมายในการเริ่มต้น แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายแนะนำว่าให้ทำการปรับแต่งเป้าหมายนั้นให้เหมาะกับตัวของคุณเอง งานนี้นักวิจัยตรวจสอบกลับไปหาที่มาของจำนวนการเดิน 10,000 ก้าว พบว่ามันคือกลไกทางการตลาดที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 1960

มันเป็นการเริ่มต้นของเครื่องมือทางการตลาดของบริษัทที่ทำการผลิต pedometer ของญี่ปุ่น โดยมีการเปิดตัวและเรียกชื่อมันว่า “10,000 step meter” ตลอดเวลาที่ผ่านมายังไม่มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ รองรับเรื่องของการเดินด้วยจำนวนนั้น มันถูกจดจำต่อ ๆ กันมาด้วยเหตุผลเดียวก็คือ “มันเป็นตัวเลขที่จำง่าย”

มีข้อมูลจากการศึกษาของฮาร์วาร์ดที่สำรวจผู้หญิงจำนวน 17,000 คน ในช่วงอายุ 66-78 ปี พบว่าผู้ที่เดินเฉลี่ย 7,500 ก้าวขึ้นไปมีอัตราการตายต่ำที่สุด แต่ก็ไม่สามารถหาความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนก้าวกับอัตราการตายได้อย่างชัดเจน

ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายบอกว่า หากไม่รู้ว่าจะอ้างอิงตัวเลขของจำนวนการก้าวเดินต่อวันจากไหน ก็ให้ใช้ตัวเลขจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ที่กำหนดเอาไว้ว่าคนเราควรจะออกกำลังกายในระดับความเข้มข้นปานกลางต่อเนื่องกันเป็นเวลา 30 นาที และในหนึ่งสัปดาห์ให้ออกกำลังกายในระดับนี้เป็นเวลารวม 150 นาที ก็จะช่วยให้ห่างไกลจากโรคได้แล้ว

อย่าไปยึดติดกับจำนวนก้าวให้มากนัก แต่สุดท้ายหากการตั้งเป้าหมายด้วยการเดิน 10,000 ก้าวต่อวัน ก็ยังดีกว่าการที่ไม่กำหนดเป้าหมายและไม่ทำการออกกำลังกายใด ๆ เลย

อ้างอิง: