จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าคุณเลิกสูบบุหรี่ได้ตามช่วงเวลาต่อไปนี้


ยังมีคนส่วนใหญ่หลาย ๆ คน ที่จะชอบสูบบุหรี่เป็นประจำ ซึ่งก็รู้อยู่แล้วว่าถ้าสูบบุหรี่มาก ๆ จะก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงมะเร็งปอด โรคหัวใจ โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง และอีกมากมายต่าง ๆ นับไม่ถ้วน

วันนี้ เราจะมาบอกคุณว่า ให้คุณลองเลิกสูบบุหรี่เพียงเป็นเวลาระยะสั้น ๆ โดยจะเลิกเพียงแค่ 20 นาทีก็ได้ แล้วมาดูกันว่า ประโยชน์ของการเลิกสูบบุหรี่เพียงแค่ 20 จะเป็นอย่างไร?

20 นาที

หัวใจของคุณจะกลับมาทำงานเป็นปกติ หลอดเลือดและเส้นเลือดฝอดจะกลับมาเป็นปกติช่วยให้เลือดภายในร่ายกายไหลเวียนได้ดีขึ้น รวมถึงเท้าและนิ้วมือคุณก็จะกลับมามีความรู้สึกว่องไวมากขึ้น

 

12 ชั่วโมง

จำนวนคาร์บอนมอนอกไซด์ที่อยู่ในเลือดจะลดต่ำลงและทำให้มีจำนวนออกซิเจนที่เพิ่มมากขึ้นเข้ามาแทน จึงทำให้ระบบหมุนเวียนในเลือดกลับมาสู่สภาวะปกติ

 

2 สัปดาห์

ความเสี่ยงที่จะเกิดเป็นโรคหัวใจก็จะลดลง รวมถึงอาการอยากสูบบุหรี่ก็จะลดลงอีกด้วย และยังช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นและสุดท้ายปอดก็จะกลับมาทำงานได้ดีมากขึ้น

 

1 เดือน

อาการไอ คัดจมูก หรือ หายใจไม่สะดวก ที่มีสาเหตุจากการสูบบุหรี่ จะค่อย ๆ ลดลง แต่ยังไม่หมด เพราะปอดยังคงต้องใช้เวลาในการกำจัดสารพิษที่สะสมจากการสูบบุหรี่ออกไปให้หมด

1 ปี

อาการอยากสูบบุหรี่จะหายไป ผิวพรรณจะดีขึ้น และความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจขาดเลือดจะลดลง ทุกอย่างในร่ายกายจะกลับอยู่ในสภาพปกติเหมือนคนไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อน

…เห็นแล้วใช่ไหมว่าแค่เลิกก็ทำให้ร่ายกายฟื้นฟูกลับมาเป็นปกติได้ดีขึ้น เพียงเราเริ่มจากง่าย ๆ ก่อนคือ 20 นาทีไปก่อนแล้วก็ค่อย ๆ ทำไปเรื่อย ๆ จนคุณสามารถเลิกได้ ยิ่งทำไปเรื่อย ๆ อาการอยากสูบบุหรี่ก็จะหายไป และเลิกมันได้อย่างถาวร

ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าคุณอยากเลิกบุหรี่ ก็แค่ใช้ใจล้วน ๆ ท่องไว้ว่า “บุหรี่เลิกยาก แต่เลิกได้” คุณทำได้ จริง ๆ นะ