นักวิทยาศาสตร์ของฮาร์วาร์ดคาดการณ์ว่า COVID-19 จะกลายเป็นโรคตามฤดูกาล


Marc Lipsitch นักระบาดวิทยาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดคาดการณ์ว่า COVID-19 จะไม่สามารถทำให้หยุดระบาดได้ ตามรายงานของ The Atlantic reports

แต่อย่าตกใจเกินไปลองฟังเหตุผลของนักวิทยาศาสตร์คนนี้ดูก่อน เขาชี้แจงว่าเนื่องจาก COVID-19 ไม่มีอาการแสดงออกที่รุนแรงและชัดเจน ทำให้ยากต่อการหยุดการแพร่ระบาดได้

มันต่างจาก SARS, MERS และไข้หวัดนก ที่มีอาการรุนแรงกว่าและมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือเมื่อคุณเป็นโรคหรือไข้สามตัวนี้โอกาสที่คุณจะได้ออกไปเดินเล่นข้างนอกมีน้อยมาก แต่เนื่องจาก COVID-19 อาจจะไม่แสดงอาการหรือถ้ามีก็น้อยมาก จึงมีโอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะออกไปใช้ชีวิตตามปกติสูง นั่นทำให้มันยากที่จะทำการติดตามและป้องกัน

ทำให้สามารถมองในอีกมุมหนึ่งได้ว่ามันคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ ซึ่งหากเป็นแล้วอาจเป็นอันตรายถึงตายได้ ส่วนใหญ่สามารถรักษาให้หายได้

The Atlantic reports มีความเห็นจากหลายฝ่ายว่าการระบาดของ COVID-19 ในที่สุดแล้วจะแปรเปลี่ยนไปสู่การเป็นโรคตามฤดูกาลใหม่ จากเดิมที่เราคุ้นเคยกับ “ฤดูหนาวและไข้หวัดใหญ่” กลายเป็น “ฤดูหนาวและไข้หวัดใหญ่และ COVID-19” อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่  https://www.theatlantic.com/health/archive/2020/02/covid-vaccine/607000/

อ้างอิง: