หาคำตอบ! ขับรถยนต์ส่วนตัวมีโอกาสเสี่ยงจะติดโควิด-19 หรือไม่


จะเห็นได้ว่าช่วงนี้มีหลายบริษัทที่ออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยพิจารณาให้พนักงานที่เดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็น รถโดยสารประจำทาง, รถตู้, รถไฟฟ้า, เรือด่วน ได้ทำงานแบบWork Form Home เพื่อหยุดการเคลื่อนที่

แต่อีกด้านหนึ่งก็ยังมีคนที่ต้องออกเดินทางจากที่พักมาทำงานตามปกติ โดยใช้ยานพาหนะเป็นรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งอาจจะมีการตั้งคำถามว่า รถยนต์ส่วนตัวมีโอกาสจะติดเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่

สำหรับรถยนต์ส่วนตัวนั้นถือว่ามีโอกาสที่จะติดเชื้อโควิด-19 น้อยกว่าหากเปรียบเทียบกับรถโดยสารสาธารณะทั่วไป เพราะเนื่องจากผู้คนไม่ได้แออัดเกินไป แต่ก็ประมาทไม่ได้ ดังนั้น ผู้ขับควรมีวิธีป้องกันตัวเองเช่นกัน ซึ่งอาจปฏิบัติได้ตามแนวทาง ดังต่อไปนี้

• พกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือติดตัว หรือติดไว้ในรถยนต์ โดยก่อนขับควรล้างมือเป็นการฆ่าเชื้อโรค เพราะไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้เราไปจับอะไรมาบ้าง และเมื่อขับรถยนต์ถึงจุดหมายก็ควรล้างมืออีกที

• หากต้องมีคนนั่งมาด้วยควรสวมหน้ากากอนามัย

• ห้ามไอ หรือจามใส่มือเด็ดขาด ถ้าไอ หรือจามควรทำใส่แขนเสื้อ

• ทำความสะอาดรถยนต์หลังใช้งานเสร็จ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์ เช่น ที่เปิด-ปิด ประตู, พวงมาลัย, ปุ่มกดเลื่อนกระจก หรือหากไม่สะดวกอาจนำรถยนต์ไปที่ศูนย์เพื่อเข้ารับบริการฆ่าเชื้อ

ทั้งนี้ โอกาสที่จะติดเชื้อโควิด-19 ของแต่ละคนนั้นจะขึ้นอยู่กับวินัยของตัวเองว่าปฏิบัติตามมาตรการขอความร่วมมือจากภาครัฐมากน้อยเพียงใด