เริ่มแล้ว! อังกฤษประกาศใช้กฎหมายห้ามใช้หลอดพลาสติก หวังลดปริมาณขยะ


อังกฤษประกาศใช้กฎหมายห้ามใช้หลอดพลาสติก และคอตตอนบัดแบบใช้ครั้งเดียว ตั้งแต่ 1 ต.ค. หลังมีการริเริ่มมาแล้วก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน

จากสถิติพบว่าในแต่ละปีชาวอังกฤษมีการใช้หลอดพลาสติกเฉลี่ย 4.7 พันล้านหลอด, ไม้คนที่เป็นพลาสติก 316 ล้านหลอด และคอตตอนบัดก้านพลาสติก 1.8 พันล้านก้าน ด้วยปริมาณที่มากจนเกินไปทำให้นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมเริ่มเรียกร้องให้มีการแบนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ยกเว้น โรงพยาบาล, บาร์ และร้านอาหารที่ต้องจัดหาหลอดพลาสติกสำหรับผู้พิการ หรือผู้ป่วยที่ได้รับคำสั่งจากแพทย์ให้ต้องใช้หลอดพลาสติก

George Eustice เลขานุการด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวว่ารัฐบาลอังกฤษตั้งมั่นที่จะแก้ไขปัญหารสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว โดยนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมต่างยินดีที่มีการประกาศกฎหมายนี้อออกไป แต่พลาสติกเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวของขยะที่ถูกทิ้งตามสิ่งแวดล้อมเท่านั้น

“รัฐบาลต้องมีแผนจูงใจเพื่อสนับสนุนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรีไซเคิลภาชนะบรรจุเครื่องดื่มแบบใช้ครั้งเดียว”

ด้าน Sion Elis Williams จาก Friends of the Earth กล่าวว่ารัฐมนตรีต้องดำเนินการมากกว่านี้ โดยบังคับให้เลิกใช้วัสดุใช้ครั้งเดียว เพื่อสนับสนุนทางเลือกให้กับวัสดุที่สามารถใช้ซ้ำได้

ไม่เพียงแต่รัฐบาลอังกฤษที่ใช้กฎหมายห้ามใช้หลอดพลาสติกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรัฐบาลเวลส์ที่เริ่มพิจารณาห้ามใช้พลาสติกในลักษณะเดียวกัน จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นทำให้ร้านอาหารหลายรายทยอยเลิกใช้หลอดพลาสติก และหันไปใช้หลอดที่ผลิตจากวัสดุอื่นแทน ก่อนที่จะมีการประกาศห้ามใช้อย่างเป็นทางการออกมา

ที่มา: BBC
https://www.bbc.com/news/uk-england-54366461