ทำความรู้จักธุรกิจรักษ์โลก SME ข้างถนน ผู้เสกของเหลือใช้ให้เป็น Rare item


Smart SME ขอเล่าเรื่องราวของ “ลุงต๋อย” พ่อค้า คนธรรมดา ๆ ผู้เสกขยะให้เป็นเงินเป็นทอง ไว้เลี้ยงตัวเองและน้องหมาคู่ใจทั้ง 2 ตัว

ลุงต๋อยคือผู้ชายที่ถ้าคุณเดินผ่านเขาไป คุณอาจจะเห็นคนขายของข้างถนนคนหนึ่งที่รอบตัว เต็มไปด้วยอุปกรณ์พะรุงพะรัง วางอย่างระเกะระกะ ในมือคือสินค้าที่เขาทำเอง ขายเอง แขวนเป็นพวงแบบง่าย ๆ พวงใหญ่ เต็มไปด้วยความตั้งใจและฝีมือแบบหาตัวจับยาก

 

 

ลุงต๋อย บอกกับ Smart SME ว่า ก่อนหน้านี้เคยเป็นทหาร พอปลดประจำการก็มาเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ช่วงว่าง ๆ เห็นกระป๋องตกอยู่จึงเอามาตัดเล่น ๆ แล้วคิดว่าน่าจะเอามาทำอะไรที่เป็นประโยชน์ได้

 

 

และแล้ว กระป๋องใบนั้นและเศษกระป๋องเครื่องดื่มต่าง ๆ จึงกลายร่างจากขยะเหลือใช้ เป็นหมวกแก๊ป หมวกคาวบอย และพัฒนาจากความสร้างสรรค์ของลุงต๋อย ที่คิดค้นรูปแบบอื่น ๆ ไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นรถตุ๊ก ๆ คันน้อย และกระเป๋าสะพายสุดชิคที่ใช้งานได้จริงแถมยังเป็นไอเท็มสุดฮอตที่หลายคนอยากมีไว้ใช้อยู่ในขณะนี้

 

 

Covid-19 เปลี่ยนชีวิต

ลุงต๋อย มีรายได้ส่วนใหญ่จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ชื่นชอบงานแฮนด์เมด จากช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ลุงต๋อยขายของทำเอง ได้ถึงหลักพันต่อคืน ช่วงพีคสุด คืนเดียวขายได้ 5,000 บาท ที่ตรอกข้าวสาร ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตของนักท่องเที่ยวก่อนที่จะมีโรคโควิด-19 เกิดขึ้น

 

 

แต่ชีวิตต้องเดินต่อไป…

เพื่อนสนิทของลุงต๋อย คือหมาน้อย 2 ตัวที่อยู่ข้าง ๆ ไม่ห่าง ในวันที่เจ้าเพื่อน 4 ขาล้มป่วย ลุงต๋อยนำเงินรายได้ที่ขายของนั้นเพื่อรักษาหมา ด้วยคติกินด้วยกัน ป่วยก็ไม่ทิ้งกันไปไหน เรื่องที่เล่าต่อกันมาจากคนใกล้ชิดของลุงต๋อย คือค่ารักษาหมา…เฉียดแสน แต่ลุงต๋อยเลือกจะสู้ และทำของขายให้มีรายได้เพียงพอ จนผ่านช่วงเวลานั้นมาได้อย่างทุลักทุเล แต่ก็เต็มไปด้วยความสุข

คุณอุ้ม หนึ่งในแม่ค้าออนไลน์คนแรก ๆ ที่รับกระเป๋าจากกระป๋องของลุงต๋อยไปขาย เล่าว่า เธอรู้จักลุงต๋อยมานานโดยเธอมีอาชีพค้าขาย และรับหิ้วสินค้าจากตลาดสำเพ็ง จนได้มาเจอกับร้านของลุงต๋อยก็เห็นว่าสินค้าน่าสนใจ พอลองรับไปขายปรากฎว่าขายดีมีออเดอร์เข้ามาตลอดจึงรับสินค้าไปขายเป็นประจำ บางครั้งลุงต๋อยทำกระเป๋าที่มีคนสั่งแบบไม่หยุดพัก เธอจะนำขนม หรือน้ำมาให้บ้าง ซึ่งตอนนี้มีคนสั่งกระเป๋ามาเยอะ แต่เธอก็เข้าใจว่างานฝีมือต้องใช้ระยะเวลาในการทำและลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจเป็นอย่างดี 

ขยะเหลือใช้ Tranform เป็นของใช้สุดเก๋

จากกระป๋องเครื่องดื่มที่ลุงต๋อย รับจากรถขายของเก่า ในราคาใบละ 1 บาท นำมาประกอบเป็นกระเป๋าสะพาย ด้วยวัสดุที่คิดค้นเอง ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง จนกลายเป็นงานศิลปะสุดคูล ราคาจับต้องได้ เพราะไม่ขายเอารวย แต่ขายด้วยใจ

 

 

ใบเล็ก ราคา 60 บาท

ใบใหญ่ ราคา 100 บาท (ใช้กระป๋องแบบยาวประมาณ 4 ใบ)

รถตุ๊ก ๆ ราคา 60 บาท

ใครสนใจอย่าลืมแวะไปอุดหนุนกันได้ที่หน้าวัดชนะสงคราม หรือตลาดสำเพ็ง แต่ขอเตือนว่า ตอนนี้ออเดอร์ยาวมาก เพราะลุงต๋อยทำมือ ทำเอง มีคนมาช่วยบ้าง แต่กำลังการผลิตยังจำกัดอยู่ดี ของมีคุณภาพทุกใบ ใช้แล้วเหมือนได้ช่วยโลกลดขยะ

.

 

 

ทิ้งท้าย…

เราถามลุงต๋อย ว่าถ้าขายดี มีคนสั่งเยอะขึ้น อยากเปิดร้านเป็นเรื่องเป็นราวไหม ให้มีอุปกรณ์ครบ มีร้านใหญ่ ๆ สะดวกสบายกว่านี้

คำตอบคือ พอใจแล้วกับตอนนี้ ไม่อยากได้อะไร ขอทำของมาขายไปเรื่อย ๆ สิ่งที่อยากทำและเป็นเป้าหมายชีวิตคือ เป็นคนดี และทำความดี แค่นั้นก็คือที่สุดแล้ว

ขอบคุณแรงบันดาลใจดี ๆ จาก ลุงต๋อย ผู้เสกขยะเหลือใช้ให้เป็น Rare item