4 หนังสือแนะนำให้อ่าน เปิดมุมมองโลกธุรกิจหากอยากประสบความสำเร็จ


“หนังสือ” สามารถทำให้ผู้อ่านได้ลองผิด ลองถูก เป็นแหล่งเรียนรู้ในรอบทศวรรษของผู้คนที่ช่วยไขปัญหา ตอบคำถามในเรื่องที่ไม่รู้ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อ่านเดินออกทำสิ่งที่มีความท้าทาย

เช่นเดียวกับนักธุรกิจระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Bill Gates, Jeff Bezos และ Mark Zuckerberg พวกเขาต่างมีหนังสือที่ชื่นชอบ อ่านเป็นประจำ ดังนั้น หากคุณต้องการมองหาหนังสือดี ๆ มาอ่าน เพื่อสะสมความรู้ในเรื่องของธุรกิจ มาดูกันเลยว่ามีหนังสืออะไรบ้าง

หนังสือ Business Adventures: Twelve Classic Tales from the World of Wall Street เขียนโดย John Brooks

นักลงทุน และนักธุรกิจอย่าง Warren Buffett แนะนำ และมอบหนังสือเล่มนี้ให้กับผู้ก่อตั้ง Microsoft ซึ่งเขาไม่เคยได้ยินมา ก่อน โดย Bill Gates กล่าวว่า “มากกว่าสองทศวรรษ หลังจาก Warren Buffett ยื่นหนังสือเล่มนี้มาให้กับตน และมากกว่า 4 ทศวรรษหลังหนังสือตีพิมพ์ครั้งแรก กล่าวได้ว่านี่คือหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจที่ดีที่สุดตั้งแต่เคยอ่านมา”

สำหรับหนังสือ Business Adventures เป็นการบอกเล่าเรื่องราว 12 เรื่องทางธุรกิจที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งเป็นการนำเสนอบริบทของผู้ทำธุรกิจ ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจากเข้ามาของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม เช่น เรื่องราวของ Edsel ชื่อรถยนต์ที่ถูกตั้งตามลูกชายของ Henry Ford ซึ่งธุรกิจเกือบจะล้มละลายกลางศตรวรรษที่ 20

หนังสือ Good to Great เขียนโดย Jim Collins

ทุกวันนี้ Amazon คือหนึ่งในบริษัทขนาดใหญ่ของโลก แต่พวกเขาอาจจะไม่มีวันนี้ หากย้อนกลับไปปี 2001 Amazon เปิดกิจการมาได้ 4 ปี และยังไม่ได้รายงานผลประกอบการของบริษัท ขณะนั้น Jeff Bezos เกิดไอเดีย และหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา จากเรื่องราวนี้ทำให้ Jim Collins เขียนหนังสือ “Good to Great: Why Some Companies Make the Leap … And Others Don’t” หลังได้ฟังเรื่องราวของ Bezos และเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของ Amazon

Jim Collins พูดถึงทีมบริหารของบริษัท เมื่อ Jeff Bezos ตัดสินใจเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ โดยหยุดมุ่งเน้นผลกำไรระยะสั้น และตัดสินใจมองภาพระยะยาวแทน

โดย Jim Collins แนะนำว่าบริษัทควรให้ความสำคัญกับสิ่งหนึ่ง เพื่อขับเคลื่อนอีกสิ่งหนึ่ง คุณสามารถดึงโมเมนตัมที่เป็นจุดเด่นเพื่อทำอะไรบางอย่างที่รวดเร็ว และมีพลังมหาศาล

หนังสือ The Wealth of Nations เขียนโดย Adam Smith

หนังสือเล่มนี้ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1776 และยังเป็นหนังสืออยู่ในแผนกเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Adam Smith นักเขียนชาวสก็อตแลนด์ ได้เขียนเรื่องราวที่ซับซ้อนซึ่งมีผลกระทบอย่างมาก โดยหนังสือ The Wealth of Nations เป็นการสร้างรากฐานของระบบทุนนิยม

เนื้อหาในหนังสืออธิบายรากฐานความเจริญรุ่งเรืองในอังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ รวมถึงเสนอทฤษฎีด้านเศรษฐศาสตร์, การตลาด, ธรรมชาติของความมั่งคั่ง, ค่าจ้างงาน, การสะสมทุน ตลอดจนแนวคิดอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ซึ่ง Adam Smith ให้มุมมองการเปรียบเทียบว่าตลาดถูกชี้นำโดยมือที่มองไม่เห็น หรือการแสวงห่ผลประโยชน์ส่วนบุคคลโดยอิสระ โดยใช้ประโยชน์ส่วนร่วมด้วยการแก้ปัญหา

หนังสือ The End of Power by Moisés Naím

หนังสือแห่งปีของ Mark Zuckerberg ที่แนะนำในกลุ่ม Facebook กรุ๊ป และขายหมดภายในระยะเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง ไม่เพียงเท่านั้น The Financial Times ยกให้เป็นหนังสือที่ดีที่สุดในปี 2013

The End of Power อธิบายถึงการต่อสู้ระหว่างผู้เล่นยักษ์ใหญ่ที่เคยโดดเด่น และผู้เล่นหน้าใหม่ที่เข้ามาท้าทายทุกด้านของกิจกรรมของมนุษย์ ผู้เขียนเล่าว่าจุดจบของอำนาจที่เปลี่ยนทุกอย่างบนโลกใบนี้ ตั้งแต่องค์กรขนาดใหญ่ไปจนถึงผู้ประกอบการ, จาก General Motors สู่ Google

ที่มา: entrepreneur