จีนเริ่มใช้ “พาสปอร์ตโควิด” เปิดโอกาสให้เดินทางไปต่างประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัว


แนวคิด “พาสปอร์ตโควิด” ถูกพูดถึงในหลายประเทศถึงความเป็นไปได้ เมื่อประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น การเดินทางควรไม่จำกัดพื้นที่อีกต่อไป

เช่นเดียวกับจีนซึ่งเป็นประเทศแรก ๆ ที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อย่างอยู่หมัด ประกาศใช้ “พาสปอร์ตโควิด” เพื่อให้เปิดให้ประชาชนเดินทางระหว่างประเทศได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

สำหรับใบรับรองดิจิทัลที่ใช้เป็นหลักฐานการเดินทางจะแสดงสถานะการฉีดวัคซีน และผลตรวจไวรัสโควิด-19 โดยดำเนินการผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมในประเทศจีนอย่าง Wechat ซึ่งการประกาศใช้ “พาสปอร์ตโควิด” ในครั้งนี้จะช่วยฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกกลับมาอีกครั้ง และอำนวยความสะดวกในเรื่องของการเดินทางข้ามพรมแดน

อย่างไรก็ตาม ใบรับรองดิจิทัลนี้มีให้เฉพาะชาวจีนเท่านั้น โดยตอนนี้มีประเทศอื่น ๆ ที่มีแนวคิดคล้ายคลึงกัน เช่น สหรัฐฯ และอังกฤษที่พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการ “พาสปอร์ตโควิด” ขณะที่กลุ่มสหภาพยุโรปกำลังดำเนินการที่เรียกว่าวัคซีน “green pass” ที่อนุญาตให้พลเมืองเดินทางระหว่างประเทศสมาชิก และต่างประเทศได้

นอกจากนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว ยังระบุว่าจีนจะมี QR Code ให้กับประเทศปลายทางได้สแกนเพื่อดูข้อมูลด้านสุขภาพของนักท่องเที่ยวชาวจีนรายนั้น

ที่มา: channelnewsasia