อิตาลีเปิดตัว “รถไฟปลอดโควิด” นำเที่ยว ฟื้นเศรษฐกิจประเทศ


ไทยเอามั่งมั้ย! อิตาลีเปิดตัว “รถไฟปลอดโควิด” ตรวจหาเชื้อก่อนขึ้นบนขบวน พาตะลุยเที่ยว “กรุงโรม-เมืองมิลาน” ฟื้นเศรษฐกิจประเทศ

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มดีขึ้น หลายประเทศทั่วโลกต่างเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เช่นล่าสุดที่อิตาลีแดนมะกะโรนี บริการรถไฟสายหลักของประเทศได้ประกาศแผน “รถไฟปลอดโควิด” เพื่อเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ในช่วงฤดูร้อนนี้

Gianfranco Battisti ซีอีโอของ Ferrovie dello Stato Italiane การรถไฟแห่งรัฐอิตาลี ระบุว่า ทั้งผู้โดยสารและพนักงานจะต้องมาถึงสถานีก่อนเวลาออกเดินทางหนึ่งชั่วโมงเพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 โดยจะใช้สถานีรถไฟหลัก 11 แห่งทั่วอิตาลี เป็นพื้นที่ “คัดกรอง” และดำเนินการโดยสภากาชาด

“รถไฟปลอดโควิด-19 จะเปิดตัวต้นเดือนเมษายนนี้ เราได้เลือกเส้นทางโรมไปยังมิลาน สำหรับขั้นตอนการทดสอบเบื้องต้นจากนั้นเราจะนำสิ่งนี้ไปใช้กับสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน ซึ่งจะเป็นโอกาสพิเศษเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ไปเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ เช่นเวนิสและฟลอเรนซ์” Battisti กล่าว

ขณะที่ Trenitalia บริษัทลูกของ Ferrovie dello Stato Italiane ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟหลักในอิตาลี ระบุว่า บริษัทกำลังทำงานร่วมกับสภากาชาด และกรมคุ้มครองพลเรือนของอิตาลี (Italian Civil Protection) ในขั้นตอนรายละเอียดการตรวจเชื้อโควิด-19 ซึ่งคาดว่าตั๋ว “โรม-มิลาน” โดยรถไฟความเร็วสูง “Frecce” จะพร้อมจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้การรถไฟอิตาลียังเล็งเปิดตัวโครงการ “Treno sanitario” หรือ “รถไฟเพื่อสุขภาพ” ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเคลื่อนที่เป็นรถไฟ 8 ขบวนออกแบบมาเพื่อดูแล และเคลื่อนย้ายผู้ป่วยระหว่างภูมิภาค มีตู้ขบวนไอซียู 3 ตู้ ที่ติดตั้งเครื่องช่วยหายใจ สำหรับเคสที่มีอาการรุนแรง

ปัจจุบันรถไฟของอิตาลีวิ่งบริการได้ถึง 50% ซึ่งผู้โดยสารต้องจองที่นั่งล่วงหน้า สวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด และนั่งในที่ที่จัดสรรไว้ให้เท่านั้น

ที่มา : CNN