วัย ไม่ใช่ปัญหา รวม Skill ขั้นเทพของ 3 เด็กสุดเจ๋ง! ที่สร้างเงินร้อยล้านตั้งแต่อายุยังน้อย


ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เลือกจะหารายได้ด้วยการเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือเลือกประกอบสาขาอาชีพต่าง ๆ ตามความถนัดหรือแม้แต่เลือกทำธุรกิจอะไรก็ตาม ทุกคนก็คงอยากประสบความสำเร็จในชีวิตด้วยกันทั้งนั้น แต่การจะไปถึงจุดนั้นได้ต้องอาศัยหลาย ๆ ปัจจัยประกอบเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความพยายาม ความมุ่งมั่น อดทน ขยัน หมั่นหาความรู้ และโอกาสดี ๆ ที่จะเข้ามา 

หลายคนอาจจะคิดว่าเมื่อไหร่ที่เติบโตขึ้น จะใช้ทักษะที่มีในการสร้างรายได้ให้ตัวเอง แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่าบางครั้ง เรื่องของอายุไม่ใช่อุปสรรคในการประสบความสำเร็จเลย ขอเพียงแค่อาศัยจังหวะที่ใช่ และทำในสิ่งที่รัก เหมือนเด็กน้อย 3 คนที่เรารวมความสำเร็จของพวกเขา มาฝากกันในบทความนี้

 

Alina Morse : 14 ปี

 

Alina Morse เด็กหญิงอายุ 14 ปี สร้าง The American Dream ของตัวเองสำเร็จได้อย่างไร อะไรทำให้เด็กคนนี้กลายเป็นเจ้าของธุรกิจลูกอมมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

ตอนนี้ Morse ก็ยังคงใช้ชีวิตแบบเด็กหญิงเหมือนเด็กทั่วไป เธอยังคงเรียนอยู่ในชั้นมัธยม รักการเต้นรำ และยังคงอาศัยอยู่กับพ่อแม่ เพิ่มเติมเข้ามาก็คือเธอต้องดูแลอาณาจักรลูกอมของเธอด้วยเท่านั้นเอง เราใช้คำว่าอาณาจักรเพราะมันคือธุรกิจมูลค่าหลายล้านเหรียญที่ชื่อว่า Zollipop

 

 

จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้อยู่ที่วันหนึ่งตอนที่เดินทางออกไปนอกบ้านกับพ่อ เธอมองเห็นร้านขายลูกอมแล้วทำการร้องขอลูกอมจากพ่อ พ่อของเธอปฏิเสธพร้อมกับบอกว่าลูกอมเหล่านั้นจะทำลายฟันของเธอ เธออดได้ลูกอมในวันนั้น แต่มีอะไรบางอย่างชวนให้เธอหาคำตอบว่า “ลูกอมรสชาติดี แต่ทำไม่ไม่ดีต่อฟัน”

และนั่นคือจุดกำเนิดของ อมยิ้มเพื่อสุขภาพอย่าง Zollipop ซึ่งเป็นอมยิ้มที่ไร้น้ำตาล Morse เลือกที่จะทำอมยิ้มของเธอด้วยไซลิทอล (zylitol) สารให้ความหวานแทนที่จะใช้น้ำตา เธอใช้เวลาหลายเดือนในการดู YouTube และทำการทดสอบและพัฒนา

ในที่สุดเธอก็ทำอมยิ้มสุดฮ็อตที่ปราศจากน้ำตาลได้สำเร็จ มันรสชาติอร่อยได้ดีพร้อมกับทำความสะอาดฟันของคุณไปด้วย เธอทำการลงทุนด้วยเงิน 3,500 ดอลลาร์ของเธอเอง และอาศัยเงินลงทุนจากพ่อของเธอในการตั้งบริษัทขึ้นมา นั่นคือจุดเริ่มต้นของการขาย Zollipops จำนวน 70,000 ชิ้นในปีแรก

 

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติม

เด็กหญิงอายุ 14 ปี สร้างอาณาจักรลูกอมมูลค่าล้านดอลลาร์ได้อย่างไร?

 

Ryan Kaji : 9 ปี

 

Ryan Kaji หนูน้อยวัย 9 ขวบ ครองแชมป์โกยเงินในฐานะยูทูเบอร์ ปี 2020 กวาดรายได้กว่า 800 ล้านบาท จากการรีวิวของเล่น

The guardian รายงานข่าวว่า Ryan Kaji หนูน้อยวัย 9 ขวบจากเท็กซัส มีรายได้จาก YouTube ด้วยการรีวิวของเล่นราว 29.5 ล้านเหรียญ (ประมาณ 880 ล้านบาท) มากที่สุดในปี 2020 เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

 

 

เจ้าหนูไรอัน เริ่มสร้างครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2015 หลังจากดูช่องรีวิวของเล่นอื่น ๆ และถามแม่ของเขาว่า “ทำไมผมจะอยู่ใน YouTube เหมือนเด็กคนอื่นๆ บ้างไม่ได้”

ปัจจุบันไรอันมีช่อง YouTube ทั้งหมด 9 ช่อง Ryan’s World คือช่องที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยมีผู้ติดตาม 41.7 ล้านคนและ 12.2 พันล้านวิว

วิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ Huge Eggs Surprise Toys Challenge ซึ่งมียอดดูมากกว่า 2 พันล้านครั้ง และเป็นหนึ่งใน 60 วิดีโอที่มีคนดูมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาบน YouTube

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติม

ยูทูเบอร์รีวิวของเล่น วัย 9 ขวบ โกยเงิน 880 ล้านบาท จาก YouTube

 

ควอนจุน : 12 ปี

ว่าที่ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” คนต่อไป หนูน้อยเกาหลีใต้วัย 12 ปี เทรดหุ้นเป็นงานอดิเรก ฟันกำไร 43% รับทรัพย์ 400,000 บาท ยกเป็นดาวเด่นนักลงทุนรายย่อย

ในปัจจุบันเรามักจะพบว่า “นักลงทุน” ที่ประสบความสำเร็จนั้น มีเพดานอายุน้อยลงเรื่อย ๆ เช่นกรณีล่าสุดที่ประเทศเกาหลีใต้ มีหนูน้อยวัยแค่ 12 ปี ได้ทำกำไรจากการเล่นหุ้นได้มากถึง 43%

 

 

ควอนจุน วัย 12 บอกแม่ของเขาให้เปิดบัญชีเทรดหุ้นเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้วด้วยเงินออมของเขาจากการขายของเล่นราว 25 ล้านวอน (ประมาณ 6.7 แสนบาท) โดยเห็นโอกาสที่ขณะนั้นดัชนี KOSPI (ผลการดำเนินงานหุ้นสามัญรวมที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้) เพิ่งฟื้นตัวจากการลดลงครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี

จุนเผยว่า เขาฟังผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์เรื่องนี้จาก TV และตัดสินใจขอพ่อแม่เรื่องตัดสินใจลงทุน โดยใช้เวลาว่างช่วงหยุดเรียนเพราะโควิด-19 ศึกษารายละเอียดเพื่อเลือกหุ้นที่เหมาะสม ซึ่งสุดท้ายก็ประสบความสำเร็จ ทำกำไรกลับคืนมาได้มากถึง 43% (ประมาณ 400,000 บาท) ถูกยกเป็นดาวเด่นของนักลงทุนรายย่อย

หนูน้อยบอกด้วยว่า ไอดอลของเขาคือ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” (นักลงทุนระดับมหาเศรษฐีของสหรัฐฯ) และมีเป้าหมายที่จะเก็บเงินลงทุนไว้ 10-20 ปี เพื่อผลตอบแทนสูงสุดในระยะยาวมากกว่าการเทรดสั้น ๆ วันต่อวัน

 

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติม 

ควอนจุน ว่าที่ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” คนต่อไป