ไม่ต้องรอนาน! ญี่ปุ่นพัฒนาวิธีการตรวจวัคซีนโควิด-19 แบบใหม่ รู้ผลทันใจภายใน 5 นาที


การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงอยู่ในหลายประเทศ โดยที่ผ่านมาการเข้าตรวจหาเชื้อนั้นต้องใช้เวลากว่าจะรู้ผลว่าติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งทำให้ผู้ถูกตรวจเกิดความกังวลใจ ไม่รู้จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร รวมถึงทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างไม่เต็มที่ระหว่างช่วงรอผล

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อาจไม่ต้องรอผลนานอีกต่อไป เมื่อคณะวิจัยจากสถาบันวิจัยริเกน มหาวิทยาลัยโตเกียว จากประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับพาร์ทเนอร์ ทำการพัฒนาวิธีตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มาพร้อมกับความรวดเร็ว ทราบผลภายในระยะเวลา 5 นาที

สำหรับวิธีการตรวจทางทีมวิจัยจะนำตัวอย่างเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) มาวางบนจานแก้วแบบพิเศษที่ถูกสร้างโดยวิธีการขึ้นรูประดับไมโคร และมีรอยบุ๋ม 1 ล้านรอยต่อตารางเซนติเมตร ทำหน้าที่เป็นเสมือนห้องตรวจขนาดเล็ก โดยห้องตรวจจิ๋วแต่ละห้องจะบรรจุน้ำยาตรวจไว้ และจะผลิตแสงออกมาเมื่อตรวจพบว่าตัวอย่างสิ่งส่งตรวจมีอาร์เอ็นเอ (RNA) ของไวรัส

ด้านคณะวิจัยพูดถึงวิธีตรวจโควิด-19 รูปแบบนี้ว่าเป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งจะมีความแตกต่างจากการตรวจแบบพีซีอาร์มาตรฐานที่ต้องใช้เวลาตรวจ 1 ชั่วโมงหรือมากกว่า โดยสามารถทราบผลตรวจได้ภายใน 5 นาที เช่นเดียวกับสำนักข่าว NHK รายงานคำกล่าวของ ริกิยะ วาตานาเบ หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์อาวุโสจากสถาบันฯ ว่าวิธีการตรวจโรคโควิด-19 แบบใหม่นี้ไม่จำเป็นต้องใช้กระบวนการตรวจที่ยุ่งยาก พร้อมเสริมว่าเมื่อวิธีตรวจนี้สามารถผลิตใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ก็จะสามารถนำไปใช้เพื่อคัดกรองผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสถานพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยระบุว่า เป้าหมายของวิธีการตรวจดังกล่าวคือการผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ให้ได้ภายในเวลา 2-3 ปี

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว