รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
ปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนเป็นอย่างมาก และกลายเป็นช่องทางในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และทรงพลังเป็นอย่างมาก
ด้วยความเป็นช่องทางยอดนิยม จึงอาจเป็นช่องทางที่สร้างปัญหาขึ้นมาได้หากไม่มีการควบคุม โดยที่ประเทศจีนมีการออกกฎให้เหล่าเน็ตไอดอล และอินฟลูเอนเซอร์ ก่อนที่จะไลฟ์นั้นต้องมีใบรับรองก่อน หากจะพูดเรื่องเฉพาะทาง ไม่ว่าจะเป็น กฎหมาย, การแพทย์, การลงทุน จำเป็นต้องจบการศึกษาด้านนั้น ๆ หรือว่าต้องมีใบรับรองการผ่านเกณฑ์ในสาขาวิชาชีพ
โดยต่อไปหากมีการจะไลฟ์ เน็ตไอดอล-อินฟลูเอนเซอร์ จะต้องแสดงใบรับรอง หากไม่มีก็ไม่สามารถไลฟ์ได้ ซึ่งที่ผ่านมาจีนได้ออกกฎคุมเข้าการใช้สื่ออนไลน์ของประชาชน เช่น ควบคุมการเล่นเกม, การแสดงความคิดเห็นเรื่องเพศ รวมถึงการไลฟ์ที่ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ดูไลฟ์หลัง 22.00 น., ห้ามไลฟ์กินอาหารเหลือจำนวนมาก, ห้ามแสดงสินค้าแบรนด์เนมหรูหรา
ที่มา: cnbc