เนเธอร์แลนด์เตรียมเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้ Work From Home เป็นสิทธิตามกฎหมาย


การทำงานแบบ Work From Home กำลังกลายเป็นสิทธิตามกฎหมายของพนักงานสำหรับบางสายงานในประเทศเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นประเทศแรกของโลกที่มีกฎหมายนี้

สภาผู้แทนราษฎรของเนเธอร์แลนด์เห็นชอบกฎหมายเป็นที่เรียบร้อย แต่ยังต้องรอการอนุมัติจากวุฒิสภาถึงจะร่างเป็นกฎหมายได้ ซึ่งรายละเอียดของกฎหมายนายจ้างต้องพิจารณาคำร้องขอของลูกจ้างที่ประสงค์การทำงานแบบ Work From Home ตราบใดที่อาชีพของพวกเขาได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ ยังมีประเทศอื่น ๆ ที่แนวคิดแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็น เยอรมนี, ฝรั่งเศส และโปรตุเกส ที่อาจเดินตามรอยนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายการจ้างงานในสหราชอาณาจักรแนะนำว่าสิทธิทางกฎหมายที่คล้ายคลึงกันไม่น่าจะถูกนำมาใช้ในสหราชอาณาจักร เพราะว่าการทำงานแบบ Work From Home ถูกทำอย่างแพร่หลายแล้ว สอดคล้องกับข้อมูลของ TUC ในเรื่องการวิเคราะห์ผลสำรวจในไตรมาส 4/2021 เกี่ยวกับเรื่องแรงงาน พบว่าการทำงานจากที่บ้านในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า ก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19

ด้าน Alexandra Carn พาร์ทเนอร์การจัดหางานที่ Keystone Law กล่าวว่ามีการเปลี่ยนแปลงสิทธิการทำงานที่ยืดหยุ่นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2019 เมื่อมีการประกาศร่างพระราชบัญญัติการจ้างงาน แต่ยังคงรอเวลารัฐสภาให้คำแนะนำ

ร่างพระราชบัญญัติไม่ได้สร้างสิทธิที่จะทำงานจากที่บ้าน หรือสิทธิการทำงานที่ยืดหยุ่น แต่สิ่งที่เสนอคือการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยพนักงานสามารถขอทำงานที่ยืดหยุ่นได้หลังทำงานครบ 26 สัปดาห์ ซึ่งเป็นสิทธิ เหล่านี้เป็นสิทธิในการเรียกร้อง ไม่ใช่การทำงานที่ยืดหยุ่น และนายจ้างมีสิทธิจะปฏิเสธได้

Carn กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องยากมากที่นายจ้างจะปฏิเสธคำขอให้ทำงานจากที่บ้าน หรือทำงานที่มีความยืดหยุ่นได้หลังเกิดการระบาดโควิด-19 โดยพนักงานจำนวนมากทำงานแบบ Work From Home และได้มีการทำงานในรูปแบบดังกล่าวซึ่งพบว่าสามารถทำได้

“นายจ้างไม่มีเหตุผลที่จะพูดได้ว่าจะไม่สามารถทำตามคำขอได้ การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นจะส่งผลที่แท้จริงต่อไป” Carn กล่าว

ที่มา: personneltoday