ปรับตัวรับสภาพอากาศ! นายก ฯ สเปน แนะคนทำงานเลิกผูกเนกไท เพื่อประหยัดพลังงาน


Pedro Sanchez นายกรัฐมนตรีสเปน เรียกร้องให้คนทำงานในที่สาธารณะ และภาคเอกชนเลิกผูกเนกไท เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานในสภาวะที่อากาศร้อนจัด

Pedro Sanchez กล่าวว่ารัฐบาลจะเร่งมาตรการประหยัดพลังงานแบบเร่งด่วน เนื่องจากประเทศในสหภาพยุโรปมีความมุ่งมั่นที่จะพึ่งพาก๊าซจากรัสเซียน้อยลง เพื่อเป็นการคว่ำบาตรสงครามในยูเครน

ไม่เพียงเท่านั้น คลื่นความร้อนกำลังเล่นงานหลายประเทศในยุโรป โดยเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ในกรุงมาดริดมีอุณหภูมิสูงถึง 36 องศาเซลเซียส ขณะที่เมืองเซบีย่า มีอุณหภูมิสูงถึง 39 องศาเซลเซียส ซึ่งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเผชิญกับอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์

Sanchez ชี้ให้เห็นว่าตนไม่ได้ผูกเนกไท และต้องการให้รัฐมนตรี, เจ้าหน้าที่รัฐ และพนักงานในภาคเอกชนทำแบบเดียวกัน ที่ทำให้เราทุกคนสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้

“การเคลื่อนไหวนี้จะช่วยผู้คนรู้สึกเย็นลง และลดต้นทุนด้านพลังงาน เพราะว่าเครื่องปรับอากาศจะถูกใช้น้อยลง” Sanchez กล่าว

สำหรับสเปนไม่ใช่ประเทศแรกที่เคลื่อนไหวในเรื่องนี้ เพราะย้อนกลับไปในปี 2011 ญี่ปุ่นได้แนะนำแคมเปญที่มีชื่อว่า “Super Cool Biz” สร้างการมีส่วนร่วมให้พนักงานออฟฟิศสวมเสื้อที่มีความเย็นในช่วงฤดูร้อน เช่นเดียวกับที่สหราชอาณาจักรที่อุณหภูมิร้อนอบอ้าว นักการเมืองถูกแจ้งว่าสามารถถอดเสื้อสูทออกได้ขณะอยู่ในสภา

แน่นอนว่า Sanchez ดำเนินเรื่องการทำงานด้านกฎหมายเกี่ยวกับพระราชกฤษฎีกาประหยัดพลังงาน ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติ รวมถึงการส่งเสริมให้ธุรกิจปิดประตูร้านของตนเองหากเป็นไปได้ เพื่อไม่ให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักจนเกินไป และให้ความเย็นยังคงอยู่ภายในร้าน

ที่มา: bbc