ลืมไข่เจียวที่เรากินไปได้เลย เมนูไข่เจียวสไตล์ฝรั่งเศส จานละ 1,300 บาท


นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจของชาวเน็ตอย่างมากกับเมนู “ไข่เจียว” ของร้าน La Mère Poulard ตั้งอยู่ในละแวกมงต์แซงต์มิเชล ประเทศฝรั่งเศส กับราคาที่ทำเอาต้องอึ้ง ด้วยราคาจานละ 1,300 บาท ซึ่งเหล่าคนดังต่างแวะเวียนมาชิมไม่ขาดสายเลยทีเดียว ทำไมผู้คนต่างให้ความสนใจ เราจะมาหาคำตอบกัน

ไข่เจียวจานนี้คือไข่เจียวสไตล์ฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า “Soufflé Omelette” โดยลักษณะนั้นจะมีเนื้อที่นุ่ม ฟู ไม่เหมือนใคร เนื่องด้วยขั้นตอนในการทำอย่างพิถีพิถัน ที่จะมีการแยกไข่แดงและไข่ขาวออกจากกันก่อน และตีไข่ขาวให้ฟู ก่อนที่จะนำไข่แดงลงมาผสมกับครีมสดและปรุงให้เรียบร้อย หลังจากนั้นจึงนำมาผสมกับไข่ดาวให้เข้ากัน

แต่ความพิถีพิถันไม่ใช่เพียงแค่การแยกไข่ขาวและไข่แดงเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการทอดที่ต้องทอดถึง 2 ครั้ง และทุกครั้งที่ทอดจะใช้เนยทาบนกระทะเหล็กและนำเอาเข้าเตาฟืน ซึ่งใช้เวลาเพียง 10 – 15 วินาทีเท่านั้น เพื่อที่จะได้เนื้อที่นุ่ม ฟู โดยในการเสิร์ฟ จะเสิร์ฟพร้อมกับหมูสามชั้นรมควัน ปลาแซลมอน หอยเชลล์ และผักหลากหลายชนิด

ด้วยความพิถีพิถันที่กล่าวมาจึงทำให้ไข่เจียวจานนี้มีราคาสูงถึง 36 ยูโร หรือราว ๆ 1,300 บาทนั่นเอง แต่เมนูนี้จะต้องสั่ง 1 คนต่อ 1 จานเท่านั้น ไม่สามารถแชร์กันทานได้แบบบ้านเรา แต่อย่างไรก็ตาม ถึงราคาจะค่อนข้างสูง และรวมถึงข้อกำหนดในการสั่งนั้น ก็ไม่อาจหักห้ามใจของนักชิมได้ เพราะนักชิมจากทั่วโลก และคนดังมากมายต่างให้ความสนใจและไปชิมกันอย่างไม่ขาดสาย