ของที่ระลึกควีนเอลิซาเบธที่ 2 ยอดขายออนไลน์พุ่งสูง หลังผู้คนแห่ซื้อเก็บไว้เป็นความทรงจำ


หลังการเสด็จสวรรคตอย่างสงบของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งกลายเป็นเรื่องพูดถึงจับตามองไปทั่วโลก โดยตอนนี้พิธีต่าง ๆ กำลังดำเนินไปตามขนบธรรมเนียมประเพณี

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องการค้าขาย โดยในช่วงสุดสัปดาห์ ผู้คนทั่วโลกแห่ซื้อของที่ระลึกที่เกี่ยวกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 กันอย่างเร่งรีบ ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ แก้ว, ตุ๊กตา, หนังสือพิมพ์, เหรียญ, เครื่องประดับ ตลอดจนถุงชา

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตเตรียมเลิกใช้สินค้าที่มีรูปของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อมีพื้นที่ว่างสำหรับพระราชโอรสกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

บนเว็บไซต์ Gumtree มีผู้ใช้รายหนึ่งสามารถทำเงินจากการขายเหรียญควีนเอลิซาเบธที่ 2 ได้ถึง 70,000 ปอนด์ นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจสามารถซื้อตุ๊กตาบาร์บี้ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ในราคา 3,000 ปอนด์ และเก้าอี้ที่ถูกอ้างว่าใช้ในพระราชพิธีราชาภิเษกในปี 1953 วางขายในราคา 650 ปอนด์

นอกจากนี้ เว็บไซต์ขายของออนไลน์อื่น ๆ ก็มีคนนำของที่ระลึกมาวางขายกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น eBay ที่มีคนนำหนังสือพิมพ์มาประมูลขาย โดยเป็นฉบับวันที่ประกาศสวรรคต ราคาทะยานพุ่งไปเกือบ 1,000 ปอนด์ ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีสินค้าอื่น ๆ ที่ถูกนำมาประมูล เช่น ภาพข่าวการเสด็จเยือนแอฟริกาใต้ในปี 1951 ที่ถูกประมูลในราคา 110 ปอนด์, ถุงชาชาววังที่ถูกรับรองว่าเป็นของที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงใช้มาก่อน ถูกประมูลในราคา 12,000 ปอนด์

ไม่ใช่ตลาดของที่ระลึกที่คึกคักเท่านั้น แต่ธุรกิจอื่น ๆ ก็ได้รับอานิสงส์ในครั้งนี้ตามไปด้วย ทั้งโรงแรม, ร้านค้า, ผับ, ร้านขายดอกไม้ ย่านพระราชวัง Buckingham ยังคึกคักอีกด้วย โดยคาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่างจากงานฉลองครบวาระครองราชย์ครบ 70 ปี ในช่วงปี 2022

ที่มา: theguardian

เรื่องที่เกี่ยวข้อง