รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวหลายประเทศ แต่ด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การเดินทางข้ามพรมแดนหยุดชะงักไป แต่ด้วยสถานการณ์ที่เริ่มคลี่คลายจากมาตรการต่าง ๆ โดยเฉพาะการได้รับวัคซีน
ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นมีการผ่อนคลายมาตรการโดยเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเดินทางเข้ามาในประเทศได้ในลักษณะของคณะทัวร์ ต่อมาได้ขยายการผ่อนคลายมาตรการไม่จำเป็นมาแบบคณะทัวร์ ซึ่งได้เริ่มต้นไปแล้วตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา
สำหรับวัตถุประสงค์ คงหนีไม่พ้นการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ปกติจะมีจำนวนอยู่ที่ 20,000 คน/วัน เพิ่มเป็น 50,000 คน/วัน แต่ผู้ที่เดินทางเข้ามานั้นจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 3 โดส โดยไม่ต้องแสดงผลการทดสอบโควิด-19
รายชื่อวัคซีนที่ญี่ปุ่นกำหนดนั้น จะแบ่งเป็น เข็ม 1-2 ประกอบด้วย Pfizer, Astrazeneca, Moderna, Johnson & Johnson (1 เข็ม = 2 เข็ม), Covaxin, Novavax ส่วนเข็มที่ 3 ประกอบด้วย Pfizer, Moderna, Novavax, Astrazeneca, Johnson & Johnson, Covaxin
อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือตอนนี้เงินเยนอ่อนค่าหนักมาก ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาในประเทศมากขึ้น โดยจะเป็นการดึงดูดเงินจากต่างชาติเข้ามาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
ที่มา: bloomberg